Đường dẫn truy cập

VN 'quan tâm' đến đăng cai thượng đỉnh Mỹ-Triều tiếp theo


Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc,1/12/2018
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc,1/12/2018

Có tin Việt Nam bày tỏ quan tâm đến việc đứng ra làm chủ nhà cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai được đề xuất giữa hai ông Kim Jong-un và Donald Trump.

Các quan chức cấp cao của Việt Nam nói với chính phủ Hàn Quốc rằng họ quan tâm đến việc tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hoa Kỳ nếu nó diễn ra, một quan chức Hàn Quốc nói với CNN.

Cũng chính nguồn tin này trong chính phủ Hàn Quốc nhắc lại thông tin trước đó nói rằng các quan chức Triều Tiên đã bày tỏ sự hối tiếc một cách không chính thức về việc một công dân Việt Nam bị cáo buộc phạm tội giết ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un, mặc dù nguồn tin nói thêm cho rõ rằng đây không phải là lời xin lỗi hay thừa nhận trách nhiệm.

Triều Tiên lâu nay kiên quyết phủ nhận việc họ đứng sau vụ ám sát ông Kim Jong Nam ở sân bay Kuala Lumpur vào tháng 2/2017.

Công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, và một phụ nữ Indonesia Siti Aisyah, 25 tuổi, hiện đang bị xét xử về vụ án mạng sau khi họ bôi thuốc độc thần kinh chết người VX lên mặt ông Kim Jong Nam. Các luật sư bào chữa khẳng định hai cô đã bị tình báo Triều Tiên lừa vì tin rằng họ đang tham gia một trò chơi truyền hình.

Vụ việc đã làm lung lay mối quan hệ của Việt Nam với Triều Tiên, nhưng các tin tức mới nhất cho thấy đã có sự tan băng, đặc biệt là sau chuyến thăm cấp cao của ông Ri Yong-ho, bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên, đến thủ đô Hà Nội.

Việt Nam trước đây từng được đề xuất là một địa điểm trung lập cho cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hoa Kỳ vào tháng 6.

Cuối cùng, Singapore đã được chọn là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử.

Thời điểm cho cuộc gặp thứ hai giữa Lãnh tụ Kim và Tổng thống Trump hiện chưa được quyết định trong bối cảnh các cuộc đàm phán bị đình trệ về vấn đề giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

(Telegraph, Korea Herald)

VOA Express

XS
SM
MD
LG