Đường dẫn truy cập

VN học tập 'gương dũng cảm hy sinh' của 3 công an tử trận Đồng Tâm


Ba công an tử vong tại Đồng Tâm gồm (từ trái sang phải) Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại uý Phạm Công Huy, Thượng uý Dương Đức Hoàng Quân.
Ba công an tử vong tại Đồng Tâm gồm (từ trái sang phải) Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại uý Phạm Công Huy, Thượng uý Dương Đức Hoàng Quân.

Bộ Công an Việt Nam chiều 14/1 phát động phong trào “học tập tấm gương anh dũng hy sinh” của 3 công an tử vong trong vụ đột kích vào làng Đồng Tâm.

Trước đó, 3 công an gồm: Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại uý Phạm Công Huy, Thượng uý Dương Đức Hoàng Quân đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong cương vị Chủ tịch nước, truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cấp bằng “Tổ quốc ghi công” và Bộ Công an thăng cấp bậc hàm vượt cấp.

Thông tin chính thức trong buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang khẳng định bản chất của vụ việc “không phải là cưỡng chế, mà là thực hiện bắt giữ các đối tượng phạm pháp, tàng trữ chất nổ, vũ khí nguy hiểm theo đúng quy định của pháp luật”, trang tin của Bộ này tường thuật.

Trong khi đó, các nguồn tin từ mạng xã hội và từ người dân cung cấp cho VOA nói rằng lực lượng công an đã đột kích vào cưỡng chế người dân làng Đồng Tâm vào giữa đêm khuya và rạng sáng 9/1 và bắt đi khoảng 30 người trong gia đình ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, người được xem là “thủ lĩnh tinh thần” của người dân làng Đồng Tâm trong vụ tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm qua.

Vụ đột kích của lực lượng công an đã khiến cho ít nhất 3 công an và 1 người dân, ông Lê Đình Kình, thiệt mạng.

Phía Bộ Công an nói ông Lê Đình Kình chết khi tay vẫn đang “cầm giữ quả lựu đạn”, trong khi người dân nói ông bị bắn chết ngay trong nhà và những hình ảnh video trên mạng cũng cho thấy thi thể ông có vết rạch dài từ cổ xuống bụng và một lỗ thủng trên ngực trái.

Thông tin với báo chí hôm 14/1, Tướng Lương Tam Quang nói 3 công an đã “hy sinh” khi bị ngã xuống “hố kỹ thuật”, chứ không phải hầm chông như thông tin trên mạng, giữa hai căn nhà của gia đình con cháu ông Lê Đình Kình.

“Khi 3 chiến sĩ công an ngã xuống hố, Lê Đình Doanh đổ xăng xuống hố châm lửa đốt, khiến 3 chiến sĩ hy sinh", Thứ trưởng Công an nói.

Tại lễ phát động phong trào vào chiều 14/1, Thứ trưởng Công an Lê Quý Vương nói rằng “sự dũng cảm, không quản ngại hy sinh, quyết tâm bảo vệ kỷ cương, phép nước và sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân của các liệt sĩ làm tấm gương sáng chói về ý chí cách mạng, tinh thần ‘Vì nước quên thân, vì dân phục vụ’” của lực lượng công an Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG