Đường dẫn truy cập

VN phát hiện 2 ca nCoV mới; sẵn sàng đưa công dân ở vùng dịch về nước


Các quan chức Việt Nam đốc thúc việc phòng, chống dịch virus corona chủng mới. Photo QDND
Các quan chức Việt Nam đốc thúc việc phòng, chống dịch virus corona chủng mới. Photo QDND

Trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam hôm 6/2 cho hay Việt Nam phát hiện thêm 2 ca nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) ở tỉnh Vĩnh Phúc, đều là người nhà của một bệnh nhân đã dương tính với loại virus nguy hiểm đang gây ra dịch lớn ở Trung Quốc, cũng như lây lan ra nhiều nước trên thế giới.

Hai ca mới là người mẹ 49 tuổi và em gái 16 tuổi của một bệnh nhân đã đi Vũ Hán, Trung Quốc, để tập huấn và trở về Việt Nam hôm 17/1, cách đây 3 tuần, trang Thông tin Chính phủ cho biết.

Cơ quan y tế và chính quyền địa phương trong thời gian qua đã “giám sát chặt chẽ, theo dõi sức khoẻ” của hai mẹ con nêu trên, tin cho hay.

Đến hôm 4/2, khi hai mẹ con này “xuất hiện các triệu chứng ho, mệt mỏi”, họ đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Kết quả cho thấy họ “dương tính với virus nCoV”, vẫn theo Thông tin Chính phủ. “Hiện tại, sức khoẻ của hai bệnh nhân ổn định”, trang này nói thêm.

Thống kê chính thức của nhà chức trách Việt Nam cho thấy đến tối 6/2, có tổng cộng 12 ca nhiễm nCoV và không có ai tử vong vì virus này ở Việt Nam.

Trong một diễn biến khác giữa lúc dịch nCoV vẫn trong giai đoạn căng thẳng ở Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói tại một cuộc họp báo hôm 6/2 rằng bộ “sẵn sàng đưa công dân ở vùng có dịch về nước khi cần thiết”.

Bà Hằng khẳng định rằng Bộ Ngoại giao Việt Nam “đang nỗ lực cao nhất để thực hiện việc này trong thời gian sớm nhất".

Bà cho biết Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc đã tiếp nhận 29 yêu cầu của công dân Việt Nam tại khu vực có dịch là tỉnh Hồ Bắc có nguyện vọng trở về Việt Nam.

Phát ngôn viên này thông báo rằng trong những ngày qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc đã giữ liên hệ chặt chẽ với hơn 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và du lịch tại Trung Quốc.

Con số kể trên không bao gồm những ai không đăng ký công dân, sang Trung Quốc ngắn hạn, lao động… mà không thông báo với các cơ quan đại diện, bà Lê Thị Thu Hằng nói.

“Đến nay, nhìn chung tình hình sức khỏe của các lưu học sinh và công dân Việt Nam tại Trung Quốc vẫn ổn định”, theo lời bà Hằng.

Cho đến nay, theo quan sát của VOA, chính phủ Việt Nam chưa tiến hành sơ tán công dân Việt khỏi Vũ Hán nói riêng và Trung Quốc nói chung. Chưa có chuyến bay chuyên biệt nào của Việt Nam đưa công dân về nước. Cũng chưa có tuyên bố chính thức nào của Việt Nam về kế hoạch dùng máy bay hoặc phương tiện gì khác để sơ tán công dân Việt khỏi Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG