Đường dẫn truy cập

VN phản bác báo cáo của GFI, xếp Việt Nam số 1 thế giới về rửa tiền


Vietnam currency
Vietnam currency

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng phản bác phúc trình mới đây của Tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu (GFI), xếp Việt Nam đứng đầu thế giới vì là nước nhận dòng tiền bất hợp pháp lớn nhất do rửa tiền.

Cổng Thông tin Điện tử Bộ Ngoại giao Việt Nam trích lời người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Năm 3/10, nói rằng thông tin của GFI về Việt Nam “không chính xác”, và “không phản ánh đúng thực tế cũng như quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc phòng, chống rửa tiền.”

Tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu, có trụ sở đặt ở thủ đô Washington của Hoa Kỳ, trích dẫn cuộc nghiên cứu mới nhất nói rằng Việt Nam là quốc gia nhận được dòng tiền bất hợp pháp lớn nhất trên thế giới từ “Thương mại với hóa đơn sai”, một hình thức rửa tiền dựa trên kinh doanh thương mại.

GFI nói xếp hạng đó được đưa ra sau cuộc nghiên cứu 10 năm (từ năm 2006 tới 2015) dựa trên các dữ liệu của Quỹ Tài chính Quốc tế (IMF) và Liên Hiệp Quốc, theo đó chỉ trong năm 2015, Việt Nam đã thu về 22,5 tỷ USD, qua mặt hai nước từng khét tiếng về các hoạt động rửa tiền, là Thái Lan (20,9 tỷ USD) và Panama (18,3 tỷ USD).

Theo nhà kinh tế cấp cao của GFI Rick Rowden thì một trong những lý do có thể khiến gian lận thương mại gia tăng ở Việt Nam trong những năm gần đây là vì dòng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài cao, và việc chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định rằng rửa tiền là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm và xử lý nghiêm khắc tại Việt Nam, và sau nhiều năm cố gắng, Việt Nam bây giờ đã có đầy đủ khuôn khổ pháp lý về phòng chống rửa tiền để thực hiện các khuyến nghị và cam kết quốc tế trong việc ngăn chặn hành vi rửa tiền.

Bà nói ngoài ra chính phủ cũng đang đẩy mạnh nỗ lực hoàn thiện hệ thống tài chính- ngân hàng, hiện đại hoá hạ tầng, công nghệ, và nâng cao năng lực quản trị theo các chuẩn mực quốc tế để phòng chống tội phạm trong lĩnh vực tài chính-tiền tệ, trong đó có rửa tiền.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam còn cho biết Việt Nam là thành viên của Nhóm Châu Á – Thái Bình Dương về phòng chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố (APG), và các nỗ lực chống rửa tiền của nhà nước Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế, trong đó có APG, đánh giá cao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG