Đường dẫn truy cập

VN: ngư ông hưởng lợi trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung


Tư liệu: Hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Ảnh chụp 3/10/2014. REUTERS/Kham
Tư liệu: Hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Ảnh chụp 3/10/2014. REUTERS/Kham

Hàng Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng vọt trong quý đầu tiên của năm 2019 giữa lúc các doanh nghiệp thay đổi chuỗi cung ứng trong bối cảnh những căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ đã tăng 40,2% trong quý I/2019, so với cùng kỳ năm trước. Bản tin của Newsweek dẫn nguồn tin từ Văn Phòng Đại diện Thương Mại Hoa Kỳ cho biết là trong năm 2018, mặt hàng nhập vào Mỹ nhiều nhất là hàng máy móc điện tử, trị giá 11 tỉ USD, kế đó là hàng dệt may: 7,2 tỉ, và giầy dép: 6,2 tỉ.

Theo đà này, thì Việt Nam có triển vọng qua mặt nước Anh, hiện xếp hạng 7 trong danh sách các nhà cung cấp hàng nhập khẩu lớn nhất của Mỹ trong năm 2018, theo Bloomberg.

Nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng tăng 18,4% năm nay. Trong khi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sụt giảm 13,9%.

Bản tin của Vnexpress còn cho rằng Việt Nam có triển vọng qua mặt không những nước Anh, mà còn nước Pháp, Ý và Ấn Độ, để trở thành nhà xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 7 của Mỹ, với giá trị dự kiến lên đến gần 69 tỷ USD”.

Trang mạng này trích số liệu của Tổng cục Hải quan, cho biết trong 4 tháng đầu năm 2019, “Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu nhiều nhất các mặt hàng của Việt Nam. Đứng đầu là hàng dệt may với giá trị 4,42 tỷ USD, và sau đó giày dép, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, gỗ và sản phẩm gỗ .”

Chính phủ của ông Trump trước đó đã nói rằng thuế đánh trên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ buộc các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc dời hãng xưởng sang các nước láng giềng.

Bản tin của Newsweek dẫn nhiều nguồn tin từ các chủ nhân doanh nghiệp và các nhà phân tích nói rằng họ đã chứng kiến nhiều hãng xưởng Trung Quốc dời sang Việt Nam.

Từ khi Mỹ và Trung Quốc tăng thuế quan đánh trên hàng nhập khẩu của nhau, giới phân tích đã khuyến cáo rằng cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn này có thể có những hậu quả nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG