Đường dẫn truy cập

Việt Nam mời gọi Nga khai thác dầu khí giữa lúc Biển Đông căng thẳng 


Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov và Phó Thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng, tại Vladivostok, Nga, ngày 5/9/2019. Photo VGP.
Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov và Phó Thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng, tại Vladivostok, Nga, ngày 5/9/2019. Photo VGP.

Ngày 5/9, Việt Nam chính thức lên tiếng mời gọi các doanh nghiệp dầu khí Nga mở rộng thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam trong bối cảnh Hà Nội và Bắc Kinh ngày càng căng thẳng về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Hôm 6/9, Thông tấn xã Việt Nam trích lời Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Việt Nam ủng hộ các doanh nghiệp dầu khí Nga mở rộng thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu như vậy trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov, đồng Chủ tịch Phân ban Nga trong Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật Việt – Nga, bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 5 (EEF-5) tại Vladivostok, Nga, hôm 5/9.

Báo Nhân Dân tường thuật: “Hai bên cho rằng, hợp tác dầu khí có ý nghĩa chiến lược đối với quan hệ Việt – Nga”.


Một bài báo trên tạp chí Forbes hôm 7/8 cho rằng Việt Nam có một chiến lược “thông minh” để ngăn Trung Quốc chiếm trọn Biển Đông, khi hợp tác với Nga khai thác dầu khí trên Biển Đông, bởi vì Nga là một cường quốc mà Bắc Kinh không thể làm phật lòng tại thời điểm này.

Tạp chí Forbes dẫn một tài liệu của nhà nghiên cứu Bennett Murray đăng trên tạp chí Foreign Policy, nhận định: “Lần này, một đối tác đáng gờm hơn đã vào cuộc, đó là tập đoàn Rosneft mà cổ đông chủ chốt là chính phủ Nga”.

Hoạt động khoan giếng sản xuất ở mỏ Lan Đỏ của công ty Rosneft Việt Nam bắt đầu kể từ tháng 5/2018 trong khuôn khổ chương trình phát triển Lô 06.1 nằm ở phía tây bắc Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng Trung Quốc gần đây đã đưa tàu địa chất đến để thăm dò.

Việt-Nga khai thác mỏ dầu mới tại Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:51 0:00


Bài báo trên tạp chí Forbes nói sự hiện diện của Nga tại Biển Đông có thể giúp Việt Nam xoay chuyển tình thế, dựa trên lập luận là Bắc Kinh sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu đối đầu với hải quân Nga, trong khi nước này sẵn sàng bảo vệ các quyền lợi của Moscow trong khu vực. Và như vậy, Trung Quốc buộc lòng phải kiềm hãm bớt các cao vọng trên Biển Đông để có thể duy trì hòa bình khu vực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG