Đường dẫn truy cập

Việt Nam đẩy nhanh kế hoạch đưa công dân nhiễm Covid-19 ở nước ngoài về nước


219 công dân, lao động Việt Nam, phân nửa đã nhiễm Covid-19, hồi hương từ Guinea Xích đạo.
219 công dân, lao động Việt Nam, phân nửa đã nhiễm Covid-19, hồi hương từ Guinea Xích đạo.

Chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines sang Guinea Xích đạo đón 219 công dân Việt Nam đã đáp xuống phi trường Nội Bài ở Hà Nội, Bộ Y Tế Việt Nam cho biết.

Nguồn tin này cho biết ngay sau khi máy bay hạ cánh, toàn bộ người trên chuyến bay đã được đưa về khu cách ly.

Trước đó, chính phủ Việt Nam đã lập kế hoạch để thực hiện các chuyến bay đặc biệt để đưa về nước khoảng 500 công dân Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài, hơn phân nửa trong số này bị nhiễm virus Covid-19, báo Nikkei của Nhật Bản đưa tin.

Theo Nikkei, đa số trong nhóm người Việt hồi hương hôm nay là công nhân làm việc để xây dựng một dự án thủy điện tại Guinea Xích đạo. Hơn phân nửa trong số này, 120 người, xét nghiệm dương tính với virus Covid 19.

Báo Người Lao Động tường trình rằng Vietnam Airlines đã dùng 1 máy bay thân rộng A350 bay thẳng từ Hà Nội đến sân bay Bata của Guinea Xích đạo để đón nhóm này về nước.

Nguồn tin này cho biết sau 3 giờ đậu tại sân bay Bata, máy bay đã cất cánh để bay về Hà Nội. Theo đúng chương trình, chuyến bay đặc biệt đã đáp xuống phi trường Nội Bài vào lúc 15giờ 10 phút chiều ngày 29/7.

Ngày hôm trước, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã cử một đoàn công tác đặc biệt gồm 2 bác sĩ và 2 y tá đi cùng để bảo đảm an toàn y tế vì có nhiều bệnh nhân Covid.

Đài VTC quay cảnh đoàn nhân viên y tế và tổ bay chuẩn bị kỹ lưỡng để phòng hờ tình huống xấu. Máy bay cũng được ngăn thành khoang riêng cho những người nhiễm Covid, và theo các quy định chống dịch nghiêm ngặt, tổ bay sẽ được cách ly trong 14 ngày.

Trước đây trong ngày, báo Người Lao Động tường trình có 2 hành khách được cấp cứu trên chuyến bay với triệu chứng khó thở.

Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 10/7 ra lệnh dàn xếp các chuyến bay hồi hương từ Guinea Xích Đạo “trong thời hạn sớm nhất có thể để bảo vệ công dân.”

Hà Nội hành động sau khi một băng video tải lên Facebook trong đó một người lao động Việt Nam nói anh đã bị nhiễm Covid mà vẫn bị buộc phải làm việc. Anh nói anh bị ngược đãi, ăn uống không đầy đủ, và vì khó khăn ngôn ngữ nên tình hình càng tệ hơn. Dân mạng đã hối thúc chính phủ hành động, theo Nikkei.

Tờ báo cho biết là vào tháng tới, Hà Nội sẽ thực hiện một chuyến bay đặc biệt khác để hồi hương 226 công dân Việt Nam từ Uzbekistan. Phân nửa nhóm này đã bị nhiễm Covid-19.

Được biết đây là những công nhân Việt Nam làm việc cho Công ty China Petroleum Jilin Chemical Engineering and Construction (JCC) tại Cộng hòa Uzbekistan. Nhóm này đã gửi thư tới Đại sứ quán Việt Nam ở Nga để yêu cầu được hỗ trợ để về nước vì gặp khó khăn trong sinh hoạt, làm việc và phòng chống dịch tại Uzbekistan.

Việt Nam là một nước cung cấp lao động quan trọng, với hơn 560.000 người làm việc ở nước ngoài, đa số trong ngành xây dựng, hay các hãng xưởng và nông trại. Đa số làm việc ở Nhật Bản, Đài Loan và Hàn quốc, một tỷ lệ nhỏ làm việc tại các nước thiếu thốn dịch vụ y tế như Guinea Xích đạo và Uzbekistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG