Đường dẫn truy cập

Quyết định phá giá chỉ tệ không ngăn được đà sụt giá của tiền đồng


Quyết định phá giá chỉ tệ của giới hữu trách Việt Nam hồi đầu tuần này đã không ngăn được đà sụt giá của tiền đồng.

Tường thuật của tờ Financial Times cho biết Việt Nam hy vọng việc phá giá tiền đồng hơn 2% hôm thứ ba có thể làm giảm áp lực xuống giá, nhưng sự kiện tiền đồng được bán với giá thấp hơn nữa trên thị trường chợ đen hôm thứ tư cho thấy việc phá giá thêm có thể xảy ra.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nâng tỉ giá hối đoái của tiền đồng với đô la Mỹ lên mức 18 ngàn 932 đồng ăn một đô la để tìm cách ứng phó với mức nhập siêu ngày càng tăng. Tuy nhiên, trên thị trường chợ đen hôm thứ tư tiền đồng sụt tới mức 19,480 từ mức 19,320 của ngày trước.

Thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay đã lên tới 7,4 tỉ đô la, cao hơn gấp đôi so với con số của cùng kỳ năm ngoái.

Các kinh tế gia cho rằng áp lực đang tiếp diễn đối với tiền đồng cho thấy rằng nhập siêu sẽ tiếp tục gia tăng và nền kinh tế có thể khó đạt được mức tăng trưởng 6,5% trong năm nay như dự báo của Ngân hàng Thế giới.

Tờ Financial Times trích lời ông Jonathan Pincus, một kinh tế gia thuộc Chương trình Huấn luyện Kinh tế Fulbright ở Sài Gòn, nói rằng việc phá giá 2% không ảnh hưởng nhiều tới vấn đề nhập siêu và đây là một hành động theo chiều hướng đúng vì tiền đồng vẫn còn định giá quá cao.

Ông Lê Đăng Doanh, cựu Giám đốc Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, cho biết rằng có phần chắc đây không phải là lần phá giá đồng bạc chót trong năm nay.

Trong khi đó, hãng tin Bloomberg trích lời ông Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chánh quốc gia, nói rằng “rủi ro tài chánh vĩ mô đáng kể nhất mà Việt Nam có thể gặp phải trong trung hạn là vấn đề tiền tệ, cụ thể là tỉ giá.”

Nguồn: Times, Bloomberg

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG