Đường dẫn truy cập

VN sẽ không 'bắn mây' ngăn mưa nhân Ðại lễ 1.000 năm Thăng Long


Thăng Long-con đường gốm sứ ven sông Hồng, hình đắp bên thành cầu Chương Dương
Thăng Long-con đường gốm sứ ven sông Hồng, hình đắp bên thành cầu Chương Dương

Việt Nam đã bác bỏ một đề xuất của thành phố Hà Nội trong việc ‘làm tan mây’ (cloud seeding) để ngăn mưa trong dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long vào tháng 10 tới đây.

Bản tin hôm thứ Sáu của hãng thông tấn Đức cho hay các giới chức thành phố lo ngại rằng mưa sẽ làm hỏng các lễ hội và dự định sẽ làm tan các đám mây ở bên ngoài thành phố với mức chi phí được cho là lên tới 1 tỷ đôla.

Tuy nhiên bà Hồ Thị Dung, phó chủ nhiệm ủy ban tổ chức các buổi lễ này của chính phủ nói rằng Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ thị Uûy ban Nhân Dân TP. Hà Nội hủy bỏ kế hoạch này vì quá tốn kém.

Đại biểu Quốc Hội Việt Nam, ông Dương Trung Quốc cũng cho rằng kế hoạch này là một sự lãng phí.

Ông cho rằng Việt Nam còn nghèo và kế hoạch tiêu một số tiền lớn như vậy là đáng phê phán và nói thêm rằng, xin trích dẫn: “Tổ tiên của chúng ta vẫn sẽ vui thậm chí cả khi trời mưa, nếu biết rằng tất cả số tiền đó đã không đi theo mây khói”.

Tuy nhiên, nhà khí tượng Trần Duy Bình cho rằng chi phí của kế hoạch này đã bị phóng đại quá mức. Theo ông Bình, thì một cuộc thử làm tan mây vào năm 2000 chỉ tốn khoảng 500.000 đôla.

Theo tin tức báo chí thì chi phí làm tan mây của Trung Quốc vào dịp Olympic năm 2008 là khoảng vài triệu đôla.

Để làm thay đổi các đám mây, các máy bay hay rocket sẽ rải hóa chất vào các đám mây để giảm sự ngưng tụ, trong trường hợp này là để ngăn mưa không rơi ở các nơi khác.

Còn tại các nước như Trung Quốc và Australia, cũng có trường hợp các đám mây được làm thay đổi để gây mưa ở các khu vực khô hạn.

Nguồn: DPA, VnExpress

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG