Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘cắt’ ‘đường lưỡi bò’ trong ứng dụng ôtô nhập từ Trung Quốc


Bản đồ Biển Đông với đường "Lưỡi bò" do Trung Quốc vẽ nên.
Bản đồ Biển Đông với đường "Lưỡi bò" do Trung Quốc vẽ nên.

Việt Nam đã ra lệnh cho một doanh nghiệp trong nước nhập ôtô Trung Quốc phải loại bỏ “đường lưỡi bò” trong máy định vị (Navigation) vì đã vi phạm chủ quyền quốc gia, theo trang South China Morning Post.

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 22/10, nói rằng một số mẫu xe Trung Quốc do Công ty Kylin-GX668, có trụ sở tại Hải Phòng, nhập khẩu nguyên chiếc về bán tại Việt Nam có sử dụng ứng dụng dẫn đường trên máy định vị có bản đồ “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Truyền thông Việt Nam cho biết Cục Đăng kiểm đã yêu cầu doanh nghiệp này “phải rà soát, cập nhật lại phần mềm bản đồ phù hợp với các mẫu xe đang bán tại thị trường Việt Nam, cũng như làm việc lại với đối tác về bản đồ trên máy định vị trước khi nhập về bán.”

Trang Thanh Niên dẫn lời đại diện của Công ty Kylin-GX668 cho biết đã gỡ bỏ ứng dụng Navigation trên tất cả ôtô Trung Quốc do công ty này phân phối.

Công ty này cũng cho rằng ứng dụng dẫn đường này không thể sử dụng tại VN do khác hệ thống định vị vệ tinh và không có dữ liệu.

Trước đó, hôm 14/10, Việt Nam đã rút bộ phim hoạt hình “Abominable” với tựa đề tiếng Việt “Everest: Người Tuyết bé nhỏ", sản phẩm hợp tác giữa DreamWorks Animation của Mỹ và Pearl Studio, một công ty của Trung Quốc, vì bộ phim này có hình ảnh bản đồ đường đứt khúc chín đoạn, hay còn gọi là “đường lưỡi bò.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG