Đường dẫn truy cập

VN cấm xuất cảnh một linh mục trong đoàn dự thánh lễ với Giáo hoàng


Biên bản của Công an Cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài cấm xuất cảnh Linh mục Nguyễn Đình Thục ngày 20/11/2019. Photo Facebook Nguyen Dinh Thuc.
Biên bản của Công an Cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài cấm xuất cảnh Linh mục Nguyễn Đình Thục ngày 20/11/2019. Photo Facebook Nguyen Dinh Thuc.

Linh mục Nguyễn Đình Thục nói với VOA rằng ông bị chính quyền Việt Nam cấm xuất cảnh hôm 20/11 vì “yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội” khi ông tháp tùng đoàn linh mục và giáo dân trong giáo phận Vinh đi Tokyo dự một thánh lễ nhân chuyến thăm của Giáo hoàng Phanxico đến Nhật.

Linh mục Nguyễn Đình Thục chia sẻ:

“Tôi không hiểu tại sao là lý do ‘an ninh quốc gia’ khi tôi cùng một đoàn có 15 người đi dự thánh lễ với Đức Thánh cha chứ phải là việc gì đâu là lại gọi là ‘an ninh quốc gia?

“Tôi thấy công an, chính quyền Việt Nam rất tự tiện! Họ muốn cấm ai thì họ cấm. Họ chẳng có luật lệ gì, hay một lý do gì cho chính đáng.”


VOA chưa liên lạc được với Công an XNC sân bay Nội Bài để tìm hiểu thông tin việc linh mục Nguyễn Đình Thục bị cấm xuất cảnh.

Hãng tin AFP trích lời linh mục Nguyễn Đình Thục, giáo xứ Song Ngọc, nói rằng chính quyền nhắm mục tiêu vào ông vì những hoạt động bảo vệ nạn nhân ô nhiễm môi trường trong vụ nhà máy Formosa xả thải gây thiệt hại ở các tỉnh miền Trung, trong đó có Nghệ An, từ năm 2015.

Lm Nguyễn Đình Thục kêu cứu
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:27 0:00

Linh mục cho VOA biết đây là lần thứ hai ông bị cấm xuất cảnh:

“Năm 2017, khi tôi đi Úc cũng bị cấm xuất cảnh và trong biên bản có ghi rằng việc cấm xuất cảnh do yêu cầu của Công an Nghệ An. Sau đó, tôi có đề nghị gặp lãnh đạo Công an Nghệ An nhưng họ cứ hẹn lần hẹn lừa mãi.

“Lần này cũng vậy. Họ bảo rằng nên về làm việc với chính quyền địa phương để giải quyết!”

Theo Vatican News, Giáo Hoàng Phanxico đang đi thăm Thái Lan bốn ngày, và sẽ sang thăm Nhật từ ngày 23 đến 26/11. Nhà lãnh đạo Công giáo La Mã theo dự trù sẽ chủ trì một thánh lễ tại một sân vận động ở thành phố Nagasaki và một thánh lễ thứ hai tại sân vận động Tokyo Dome.

VOA Express

XS
SM
MD
LG