Đường dẫn truy cập

VN: 50 doanh nghiệp, gồm nhiều hãng bất động sản, khất nợ trái phiếu 95.200 tỷ đồng


Các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong kinh doanh, phải khất nợ hàng chục tỷ đồng vào quý III/2023.
Các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong kinh doanh, phải khất nợ hàng chục tỷ đồng vào quý III/2023.

Có tới khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó hơn 1/5 là các hãng bất động sản có tiếng, mới đây “xin khất nợ” 95.200 tỷ đồng trái phiếu, theo tin trên VNExpress, Thitruongbiz và 24HMoney.

Ba trang tin trên cho hay hôm 12/10 rằng số hàng chục doanh nghiệp kể trên đã phải đàm phán dời ngày đáo hạn hoặc chưa mua lại trái phiếu đến hạn của họ có trị giá tương đương gần 4 tỷ đô la vì họ “thiếu vốn và kinh doanh khó khăn”.

Trái phiếu doanh nghiệp là loại chứng khoán xác nhận rằng một doanh nghiệp có nợ một khoản tiền với người nắm giữ trái phiếu, tức người cho vay, trong một thời gian cụ thể, và doanh nghiệp có nghĩa vụ thanh toán khoản nợ đó, theo định nghĩa trong ngành tài chính.

Cũng các định nghĩa trong ngành tài chính và của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF nói rằng việc bên vay thất hứa, lỡ hẹn, không thể hoặc không muốn thực hiện việc trả lãi và trả nợ là đủ để bị gọi là vỡ nợ.

Trong số các doanh nghiệp được báo chí Việt Nam nêu tên phải khất nợ có tới hơn 10 hãng bất động sản có tiếng như Novaland, Sovico, Hưng Thịnh, Phú Long, Gia Khang, Helios, R&H, Bamboo Capital, v.v…

Theo VNExpress, Thitruongbiz và 24HMoney, Sovico được đồng ý nới hạn về nghĩa vụ thanh toán với 11 lô trái phiếu, tương ứng khoảng 12.000 tỷ đồng. Các công ty của Hưng Thịnh đàm phán thành công để lùi thời hạn tổng cộng 7 lô trái phiếu trong tháng 9, giá trị khoảng 9.200 tỷ đồng. Các doanh nghiệp thuộc Bamboo Capital cũng dời hạn khoảng 8.000 tỷ đồng trái phiếu. Novaland và công ty con dời kỳ hạn cho 3 lô trái phiếu với tổng giá trị khoảng 1.145 tỷ đồng.

Đa phần các hãng đều khất nợ được thêm hai năm, dời áp lực trả nợ sang giai đoạn 2025-2026, các trang tin cho hay.

Nhóm phân tích VNDirect, được các trang tin trích dẫn, đưa ra bức tranh ảm đạm là “tình trạng chậm trả lãi và gốc trái phiếu vẫn nhiều”.

Tính đến ngày 3/10, có khoảng 69 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu, theo thông báo của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. VNDirect ước tính tổng dư nợ trái phiếu của nhóm này khoảng 176.100 tỷ đồng, chiếm gần 18% toàn thị trường. Phần lớn là các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc.

Giới quan sát thị trường nhận định rằng áp lực trả nợ trái phiếu vẫn rất lớn với nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới, theo ba trang tin trong nước. VNDirect ước tính, trong quý IV sẽ có khoảng gần 53.800 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn. Nhóm bất động sản có tỷ trọng lớn nhất chiếm 44% và đứng thứ hai là nhóm tài chính-ngân hàng với tỷ lệ gần 40%.

Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam khất nợ trái phiếu gần 100 nghìn tỷ đồng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:47 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG