Đường dẫn truy cập

Việt Nam sắp xử phúc thẩm các nhà bất đồng chính kiến


Theo tin từ gia đình các đương sự, phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra vào ngày 11/5 tới đây tại Sài Gòn.

Anh Trần Huỳnh Duy Tân, em ruột của bị can Trần Huỳnh Duy Thức, cho VOA Việt Ngữ biết: “Gia đình nhận được thông tin chính xác là ngày 11/5 tòa sẽ xử phúc thẩm. Theo tôi biết, họ cũng xử phúc thẩm anh Long và luật sư Lê Công Định cũng trong chung một ngày này.”

VOA: Thông báo đó là do tòa gửi cho gia đình, thưa anh?

Trần Huỳnh Duy Tân: Tòa không gửi văn bản chính thức nhưng có thông báo cho luật sư biết. Trước đó, gia đình có lên tòa hỏi thăm trực tiếp thì họ nói ngày 7/5 sẽ xử. Tuy nhiên, sau đó vài ngày, họ dời ngày xử và thông báo cho luật sư của gia đình biết là sẽ chính thức xử vào ngày 11/5.

VOA: Hiện thời luật sư đã được tiếp cận với bị can và hồ sơ vụ án chưa để chuẩn bị cho phiên phúc thẩm sắp tới, thưa anh?

Trần Huỳnh Duy Tân: Luật sư mới được cho gặp anh Thức 1 lần vào tuần rồi. Nói chung bên tòa cấp phép cho luật sư rất chậm, vào thời gian khá cận. Ở đây, báo chí cũng đăng rằng chỉ có luật sư Định, anh Thức, và anh Long kháng án. Tiến Trung không kháng án.

VOA: Theo dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra ở đâu?

Trần Huỳnh Duy Tân: Cũng ngay chỗ diễn ra tòa sơ thẩm lúc trước, trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Gia đình có làm đơn xin được tham dự phiên tòa này, nhưng tòa nói là chưa có quyết định.”

Trong cuộc trao đổi trước đây với Ban Việt Ngữ VOA, gia đình Nguyễn Tiến Trung cũng cho biết là Trung không kháng cáo trước bản án 7 năm tù tòa sơ thẩm đã tuyên phạt anh.

Tại phiên sơ thẩm hôm 20/1 vừa qua, blogger Trần Huỳnh Duy Thức bị kêu án 16 năm tù về tội danh “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”, theo điều 79 Bộ Luật Hình sự. Đây là bản án cao nhất trong loạt các bản án được tuyên tại cùng phiên xử với 3 nhà hoạt động dân chủ Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung, và Lê Công Định vì các bài viết và hoạt động của họ mà giới cổ xúy dân chủ và các nước Tây phương cho là nhằm kêu gọi dân chủ-nhân quyền cho Việt Nam.

Nguồn: VOA's Interview

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG