Đường dẫn truy cập

Việt Nam nỗ lực giải quyết bế tắc trong dự án xây nhà máy thép Tata


Công nhân làm việc tại nhà máy thép ở tỉnh Bắc Ninh
Công nhân làm việc tại nhà máy thép ở tỉnh Bắc Ninh

Chính phủ Việt Nam đã thành lập một toán đặc nhiệm gồm các giới chức tỉnh và trung ương để giải quyết các tranh chấp đất đai và bồi thường đã cản trở công trình xây dựng Nhà Máy Thép TATA, một dự án trị giá 5 tỉ đôla tại Việt Nam.

Tin của Bloomberg dẫn lời Thứ trưởng Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư Việt Nam, Đặng Huy Đông, cho biết mục tiêu mà nhóm đặc nhiệm nhắm tới là làm việc với các giới chức của Tata Steel, nhà sản xuất sắt thép lớn nhất Ấn Độ, để tìm ra một giải pháp nội trong vòng một tháng.

Ông Đông nói đây vẫn là một dự án ưu tiên, và cả hai bên tranh chấp phải đưa ra một giải pháp thiết thực để giải quyết vấn đề.

TaTa Steel ký thỏa thuận với Tổng Công ty Thép Việt Nam hồi năm 2007 để thành lập một xưởng máy có công xuất 4,5 triệu tấn một năm tại tỉnh Hà Tĩnh.

Theo một thông cáo báo chí năm 2008, Công ty Tata Steel, còn có hoạt động tại Phi Châu, Aâu Châu và Úc Châu, dự tính giai đoạn đầu của dự án sẽ hoàn tất vào cuối năm 2010.

Tuy nhiên, hôm 22 tháng 8, một đại diện của công ty nói Tata Steel vẫn đang chờ sự chấp thuận của Việt Nam.

Hôm 3 tháng Năm, Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải cho biết chính phủ đang làm việc với công ty Tata Steel để đẩy mạnh dự án này.

Nguồn: Reuters, Bloomberg

VOA Express

XS
SM
MD
LG