Đường dẫn truy cập

Virus cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc có khả năng gây đại dịch


Tiêu hủy gia cầm tại chợ đầu mối gia cầm ở Hong Kong.
Tiêu hủy gia cầm tại chợ đầu mối gia cầm ở Hong Kong.

Các cuộc thử nghiệm trong phòng lab về chủng virus cúm gia cầm H7N9 mới đang bùng phát tại Trung Quốc cho thấy virus này có thể lây truyền dễ dàng từ động vật này sang động vật khác và có thể gây ra bệnh dịch gây tử vong, nâng cao báo động rằng H7N9 có khả năng kích hoạt một đại dịch trên người.

Virus H7N9 đã có mặt tại Trung Quốc từ năm 2013, gây bệnh dịch nghiêm trọng cho những ai phơi nhiễm với gia cầm bệnh.

Năm ngoái, số trường hợp mắc bệnh nơi người tăng cao và virus này tách ra thành 2 dòng, khác biệt đến nổi chúng chống cự được với vaccine hiện tại.

Một trong hai chủng này cũng đã trở nên có khả năng gây bệnh cao, có thể giết chết gia cầm bị nhiễm, đề ra mối đe dọa cho ngành công nghiệp gia cầm.

Các nhà khoa học Mỹ và Nhật nghiên cứu mẫu bệnh phẩm của dòng gây bệnh cao này để xem khả năng lây lan của chúng ‘lợi hại’ tới mức nào.

Trong cuộc nghiên cứu đăng trên Cell Host & Microbe, chuyên gia về cúm Yoshihiro Kawaoka thuộc Đại học Wisconsin và các đồng nghiệp thử nghiệm chủng H7N9 mới lấy từ mẫu bệnh phẩm của một nạn nhân tử vong vì nhiễm cúm gia cầm hồi đầu năm.

Họ phát hiện rằng thậm chí một lượng nhỏ virus thôi cũng có thể gây ra bệnh trầm trọng.

Từ năm 2013, virus gia cầm H7N9 đã gây bệnh cho ít nhất 1562 người ở Trung Quốc và làm thiệt mạng ít nhất 612 người. 40% bệnh nhân nhập viện vì virus này không qua khỏi.

Một công cụ đánh giá rủi ro mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ xếp H7N9 là dòng virus cúm hàng đầu nơi động vật có khả năng gây đại dịch nơi người.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG