Đường dẫn truy cập

Virus corona lan rộng bên ngoài Trung Quốc


Một bệnh viện tại Iran trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19.
Một bệnh viện tại Iran trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19.

Ý, Hàn Quốc và Iran vừa báo cáo số người nhiễm virus corona tăng mạnh vào ngày 24/2, trong khi Trung Quốc nới lỏng hạn chế đi lại khi tỷ lệ ca nhiễm mới tại đây giảm đi và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là có sự giảm mạnh về số lượt đến các phòng khám tại đây, theo Reuters.

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều thành phố của Trung Quốc bị cách ly trong những tuần gần đây, làm gián đoạn từ dịch vụ hàng không cho đến công xưởng sản xuất của thế giới và gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cho tất cả mọi thứ, từ xe hơi, phụ tùng xe hơi cho đến điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu phái đoàn WHO ở Trung Quốc, ông Bruce Aylward, thì hành động của Trung Quốc, đặc biệt là ở thành phố Vũ Hán - vùng tâm dịch, có lẽ đã ngăn chặn được hàng trăm ngàn trường hợp lây nhiễm, và chuyên gia này thúc giục thế giới nên học bài học phản ứng nhanh này.

Tình trạng gia tăng ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc đã khiến cho thị trường tài chánh Phố Wall sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư tìm cách rút lui để an toàn. Thị trường cổ phiếu châu Âu cũng bị chịu sự sụt giảm mạnh nhất kể từ giữa năm 2016, giá vàng tăng vọt lên mức cao nhất trong 7 năm, trong khi giá dầu giảm gần 4% và đồng won Hàn Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cảnh báo không nên đưa ra kết luận về tác động đối với nền kinh tế toàn cầu hoặc chuỗi cung ứng. Theo ông, đơn giản là còn quá sớm để biết điều này.

Theo chuyên gia Aylward của WHO, nhiều nguồn dữ liệu cho thấy xu hướng giảm các ca lây nhiễm bệnh, nhưng một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, Liang Wannian, cho biết có hơn 3.000 nhân viên y tế đã bị nhiễm virus, hầu hết trong số họ là ở Hồ Bắc, và nhiều khả năng là do thiếu thiết bị bảo hộ và do quá mệt mỏi.

Ngoại trừ Hồ Bắc, Trung Quốc báo cáo chỉ có 11 ca nhiễm mới, mức thấp nhất kể từ khi cơ quan y tế quốc gia bắt đầu công bố số liệu hàng ngày trên toàn quốc vào ngày 20 tháng 1.

Đến nay, virus corona đã lây nhiễm gần 77.000 người và giết chết hơn 2.500 ở Trung Quốc, hầu hết là ở Hồ Bắc.

Vào ngày 23/2, Trung Quốc báo cáo có 409 ca mới, giảm từ 648 ca vào một ngày trước đó, đưa tổng số ca nhiễm bệnh lên 77.150. Số người chết tăng 150, nâng tổng số lên 2.592 người.

Bên ngoài Trung Quốc, dịch Covid-19 đã lan rộng ra khoảng 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, với số người chết lên đến khoảng hai chục người, theo một thống kê của Reuters.

Hàn Quốc đã báo cáo 231 trường hợp nhiễm bệnh mới, nâng tổng số lên tới 833. Nhiều người ở thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc, Daegu, đang bị cô lập khi các hãng hàng không Asiana Airlines và Korean Air tạm dừng các chuyến bay tại đây cho đến tháng tới .

Iran, công bố hai trường hợp đầu tiên vào thứ Tư tuần trước và cho biết hiện có 61 trường hợp nhiễm bệnh và 12 trường hợp tử vong. Hầu hết các ca nhiễm đều ở thánh địa Qom của người Hồi giáo Shia.

Ở những nơi khác tại Trung Đông, Bahrain và Iraq cũng đã báo cáo những ca nhiễm đầu tiên, và Kuwait báo cáo có 3 trường hợp liên quan đến những người đã ở Iran.

Ả Rập Xê Út, Kuwait, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và Afghanistan đã áp đặt các hạn chế đi lại và nhập cảnh từ Iran. Afghanistan cũng báo cáo trường hợp nhiễm dịch đầu tiên, theo các quan chức nước này.

Tại châu Âu, dịch bùng phát lớn nhất là ở Ý, với khoảng 150 ca bệnh nhiễm so với chỉ 3 ca trước thứ Sáu và một trường hợp tử vong trong ngày thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG