Đường dẫn truy cập

VinFast dời kế hoạch vận hành nhà máy ô tô điện ở Mỹ sang năm 2025


TƯ LIỆU: Xe điện VinFast trước khi giao cho những khách hàng đầu tiên tại một cửa hàng ở Los Angeles, bang California, Mỹ, ngày 1 tháng 3 năm 2023.
TƯ LIỆU: Xe điện VinFast trước khi giao cho những khách hàng đầu tiên tại một cửa hàng ở Los Angeles, bang California, Mỹ, ngày 1 tháng 3 năm 2023.

Hãng sản xuất ô tô của Việt Nam VinFast ngày thứ Sáu cho biết họ sẽ lùi kế hoạch khởi sự hoạt động của nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ cho đến năm 2025, lấy lý do chậm trễ về thủ tục.

Công ty của tập đoàn Vingroup gây chú ý với kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện trị giá 4 tỉ đôla ở Quận Chatham của bang North Carolina trên khu đất rộng 712 hectare vào tháng 3 năm ngoái, với mục tiêu vận hành vào tháng 7 năm 2024.

"Chúng tôi cần thêm thời gian để hoàn thành các thủ tục hành chính," VinFast nói trong một phát biểu về việc trì hoãn, trong đó không nêu rõ thời điểm mà nhà máy dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Sau khi cơ sở này lắp ráp xe điện của VinFast, khách hàng có thể được hưởng các ưu đãi theo các điều khoản của Đạo luật Giảm Lạm phát do Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành.

Tháng trước, VinFast đã được chính quyền địa phương cấp phép khởi công xây dựng. Họ vẫn cần sự chấp thuận từ Quân đoàn Công binh Hoa Kỳ nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với chất lượng nước và vùng đất ngập nước.

Nhà máy, với giai đoạn một bao gồm chi phí vốn xây dựng 1,4 tỉ đôla, dự kiến sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm và sản xuất 150.000 chiếc xe mỗi năm, theo bản cáo bạch mới nhất của công ty công bố hôm thứ Năm.

Năm ngoái, VinFast nộp đơn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ để niêm yết trên Nasdaq nhằm thu út nguồn tài trợ cho việc xây dựng nhà máy.

VinFast đã bắt đầu đợt bán hàng đầu tiên bên ngoài Việt Nam vào tuần trước, giao 45 chiếc xe đầu tiên tại California vào ngày đầu tiên.

Doanh thu năm 2022 của công ty là 14,9 ngàn tỉ đồng (631 triệu đôla), giảm khoảng 6,9% so với năm 2021. Lỗ ròng tăng 55% lên 49,8 ngàn tỉ đồng từ mức 32,2 ngàn tỉ đồng, theo bản cáo bạch mới nhất.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG