Đường dẫn truy cập

VinFast đặt mục tiêu tăng tỷ lệ cổ phiếu tự do lên 10-20%


Bà Lê Thị Thu Thủy, cựu CEO và đương kim Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast.
Bà Lê Thị Thu Thủy, cựu CEO và đương kim Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast.

Tập đoàn sản xuất xe điện Việt Nam VinFast đặt mục tiêu tăng tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng từ mức 2% hiện nay lên 10-20% vào cuối năm, Reuters dẫn lời chủ tịch VinFast cho biết hôm 9/1.

“Năm nay, chúng tôi lên kế hoạch khi thị trường phục hồi và khi chúng tôi thấy nhiều thành tựu tiến bộ hơn, chúng tôi sẽ thực hiện các giao dịch tiếp theo… tăng tỷ lệ thả nổi tự do, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả các nhà đầu tư dài hạn”, bà Lê Thị Thu Thủy, cựu CEO và đương kim Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast, nói với Reuters bên lề Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024 ở Las Vegas, bang Nevada, Mỹ.

Bà Thủy, người vừa được chuyển giao chức chủ tịch HĐQT từ ông Phạm Nhật Vượng, cho biết tỷ lệ thả nổi tự do “hy vọng ít nhất sẽ là 10-20%”.

Hồi tháng 8/2023, VinFast chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq của Mỹ với tên giao dịch là VFS.

Kể từ khi niêm yết đến nay, giá cổ phiếu của VFS đã trải qua sự biến động đáng kể, nên động thái mở rộng tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng này được cho là sẽ “ổn định” giá cổ phiếu của công ty, đồng thời thu hút thêm vốn, truyền thông Việt Nam cho biết.

Hồi tháng 8 năm ngoái, khi lên sàn, cổ phiếu VFS đã có thời điểm tăng hơn 255% đạt giá trị thị trường 85 tỷ USD. Nhưng hiện vốn hoá của VinFast chỉ ở mức gần 16 tỷ USD, theo trang Vietnambiz.vn. Giá cổ phiếu của VinFast từng đạt đỉnh ở mức 93 USD nhưng đã giảm xuống còn chưa đến 7 USD trên sàn Nasdaq vào ngày 10/1.

Tuần trước, VinFast thay đổi nhân sự cấp cao, với bà Thuỷ và tỷ phú Vượng, đồng thời là ông chủ sáng lập, hoán đổi vai trò cho nhau. Với vai trò là CEO, ông Vượng hiện đang trực tiếp điều hành các hoạt động của VinFast.

VinFast gia nhập thị trường xe điện trong bối cảnh có sự cạnh tranh ngày càng cao về giá xe, được khởi xướng bởi công ty Tesla của Mỹ và sự tham gia của các công ty Trung Quốc như BYD. Trong 3 quý đầu năm 2023, VinFast đã bán được hơn 21.000 xe điện, vẫn theo Reuters.

Cũng hồi đầu tháng này, VinFast ký thỏa thuận thiết lập một cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên ở Ấn Độ, nằm tại bang Tamil Nadu ở miền nam, với tổng đầu tư có thể lên đến 2 tỷ USD, trong đó có cam kết đầu tư 500 triệu USD trong 5 năm đầu tiên, theo thông cáo do Vingroup đưa ra hôm 6/1.

Hôm 9/1, tại triển lãm CES 2024, VinFast ra mắt mẫu xe điện bán tải VF Wild và mẫu xe đô thị cỡ nhỏ thuần điện VF 3, theo thông cáo của công ty.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG