Đường dẫn truy cập

VinFast bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq


CEO toàn cầu của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy (giữa) rung chuông mở màn phiên giao dịch của Nasdaq ở New York hôm 15/8 khi VinFast chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.
CEO toàn cầu của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy (giữa) rung chuông mở màn phiên giao dịch của Nasdaq ở New York hôm 15/8 khi VinFast chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Nhà sản xuất ô tô điện của Việt Nam, VinFast, được niêm yết trên Nasdaq vào ngày 15/8 sau khi hoàn tất thương vụ sáp nhập với Black Spade Acquisition và VinFast được định giá là 23 tỷ USD. Nasdaq là sàn giao dịch tập trung vào các hãng công nghệ.

Ở thời điểm 12h trưa 15/8, giờ New York, cổ phiếu của VinFast với mã VFS tăng 210%, tức hơn gấp ba, từ mức giá hơn 10 đô la/cổ phiếu trước khi thị trường mở cửa lên hơn 32 đô la/cổ phiếu, theo quan sát của VOA qua hai trang msn.com và Yahoo finance.

VinFast cho biết trong một tuyên bố chung với Black Spade Acquisition, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) được niêm yết tại Mỹ, rằng họ hoàn tất việc hợp nhất hôm 14/8, theo đó Black Spade trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của VinFast và dự kiến sẽ hủy niêm yết khỏi sàn chứng khoán NYSE ở New York.

SPAC là các công ty vỏ bọc huy động vốn trong một đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) và sử dụng tiền mặt để hợp nhất với một công ty tư nhân nhằm niêm yết công khai, thường là trong vòng 2 năm.

Trong tuyên bố chung với Black Spade, VinFast, một công ty thành viên của tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup, nói rằng họ bắt đầu giao dịch vào ngày 15/8.

Còn Nasdaq cho hay trong một tuyên bố ngắn gọn trên trang web chính thức rằng “nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam” được vinh danh trên một tấm pano trên Quảng trường Thời đại ở New York nhân dịp được niêm yết ở Mỹ. Trong video đăng kèm tuyên bố, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, đã phát biểu và rung chuông mở màn phiên giao dịch tại sàn vào sáng ngày 15/8.

Công ty niêm yết sau hợp nhất là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Ô tô VinFast. Theo tuyên bố chung, cổ phiếu và chứng quyền của công ty này được giao dịch trên Nasdaq có các mã chứng khoán lần lượt là VFS và VFSWW.

Theo hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ hồi tháng 6, VinFast được định giá là 23 tỷ USD trong thỏa thuận sáp nhập. Theo thỏa thuận, các cổ đông hiện hữu của VinFast – bao gồm tập đoàn mẹ Vingroup và tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng – nắm giữ 99% cổ phần trong công ty.

“Trở thành một công ty được niêm yết tại Mỹ là một cột mốc quan trọng đối với sự phát triển toàn cầu của VinFast”, CEO Thu Thủy, nói trong tuyên bố chung.

Còn ông Dennis Tam, chủ tịch kiêm đồng giám đốc điều hành của Black Spade, nói trong tuyên bố này rằng “việc niêm yết trên Nasdaq sẽ tăng cường khả năng tiếp cận toàn cầu của VinFast bằng cách tạo điều kiện tiếp cận rộng rãi hơn”.

VinFast, được thành lập vào năm 2017 và bắt đầu sản xuất ô tô từ năm 2019, đang mở rộng thị trường sang Mỹ với tham vọng cạnh tranh với các hãng xe danh tiếng như Tesla của Hoa Kỳ hay BYD của Trung Quốc.

Để so sánh, một ô tô 4 chỗ ngồi VF8 của VinFast có giá từ 46.000 USD trong khi chiếc xe tương tự của Tesla Model Y có giá từ hơn 47.700 USD.

Xe ô tô của Telsa đủ điều kiện để nhận khoản hoàn thuế liên bang một phần trị giá 7.500 USD tại Mỹ trong khi xe của VinFast hiện không đủ điều kiện này vì không được sản xuất ở Mỹ.

Để cạnh tranh với các thương hiệu tại thị trường Mỹ, VinFast đang xây dựng nhà máy ở North Carolina. Hãng ô tô khởi nghiệp của Việt Nam cho hay nhà máy của họ ở Mỹ được thiết kế để sản xuất ra 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu.

Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025, muộn hơn một năm so với mục tiêu ban đầu đề ra.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG