Đường dẫn truy cập

VinFast giao hơn 900 xe trong tháng 3


Một số xe VF 9 của VinFast chờ bàn giao cho khách.
Một số xe VF 9 của VinFast chờ bàn giao cho khách.

Hãng xe hơi VinFast - thuộc tập đoàn Vingroup của tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng - giao 915 ô tô điện trong tháng 3, báo chí trong nước đưa tin, dẫn lại dữ liệu của hãng.

Tính từ đầu năm đến nay, VinFast đã giao tổng cộng 1.689 xe các loại, bao gồm các mẫu VF e34, VF 8 và VF 9. Trong đó, dẫn đầu là xe tiện ích thể thao cỡ trung VF8 với 865 chiếc, tiếp theo là VF e34 cỡ nhỏ với 773 chiếc, cuối cùng là VF 9 cỡ lớn với 51 chiếc.

Những con số nêu trên là rất nhỏ khi so với 65.000 lệnh đặt mua xe VinFast trên toàn cầu mà hãng từng nói với báo giới, đã được Reuters tường thuật trong một số bản tin. Chúng cũng quá thấp so với công suất của nhà máy mà hãng từng công bố là lên đến 250.000 xe/năm, tức gần 21.000 xe/tháng.

Tin tức trên báo chí Việt Nam cho hay hãng có kế hoạch xuất khẩu lô xe thứ hai tới “các thị trường quốc tế” trong tháng 4 nhưng không nêu chi tiết đó là những thị trường nào và số lượng bao nhiêu xe.

Hồi cuối năm ngoái, VinFast “xuất khẩu lô xe đầu tiên sang Mỹ” gồm 999 chiếc VF 8 và phải mất gần 3 tháng “làm thủ tục” và “cập nhật phần mềm” mới thực sự giao được 45 chiếc cho khách hàng vào đầu tháng 3 vừa qua. Sau đó, không có tin tức mới là hãng có giao thêm xe cho khách nữa hay không.

Một số chuyên gia kinh tế mà VOA tham khảo ý kiến nói rằng doanh số bán xe thấp làm cho bất cứ hãng xe nào cũng khó đạt được điểm hòa vốn và nếu kéo dài tình trạng này sẽ là khó khăn to lớn cho một hãng.

Như VOA đã đưa tin, bản cáo bạch mà VinFast nộp cho Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái để đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho thấy hãng có khoản nợ gấp 2 lần tổng giá trị tài sản và có khoản lỗ lũy kế nhiều tỷ đô la.

Theo cáo bạch, VinFast có tổng tài sản 4,4 tỷ đô la nhưng có khoản nợ tổng cộng gần 8,8 tỷ đô la và lỗ lũy kế gần 4,7 tỷ đô la. Một bản tin của Reuters ngày 10/3 cho hay riêng năm 2022, VinFast lỗ ròng 1,36 tỷ đô la.

Mặc dù vậy, ở thời điểm tháng 12/2022, Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy nói với báo chí trong nước rằng công ty “hoàn toàn tự tin đủ sức khỏe tài chính để tiến ra thế giới”.

Trong danh sách các tỷ phú trên thế giới năm 2023, ông Phạm Nhật Vượng, chủ của Vingroup, tập đoàn mẹ của VinFast, vẫn là người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản 4,3 tỷ đô la, nhưng số tiền này đã giảm đi gần 2 tỷ đô la từ con số 6,2 tỷ đô la mà ông từng có vào năm 2022.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG