Đường dẫn truy cập

Nữ sinh gốc Việt 17 tuổi được Harvard trao học bổng tiến sĩ


Nữ sinh người Mỹ gốc Việt 17 tuổi Alexandria Huỳnh
Nữ sinh người Mỹ gốc Việt 17 tuổi Alexandria Huỳnh

Thưa quý vị, nữ sinh người Mỹ gốc Việt 17 tuổi, Alexandria Huỳnh, mới được ba trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ, trong đó có Harvard, trao học bổng toàn phần để làm tiến sĩ về miễn dịch học. Ở tuổi 13, Alexandria đã học lấy bằng cử nhân theo một chương trình học sớm trước tuổi tại Đại học tiểu bang California ở Los Angeles. Mời quý vị theo dõi cuộc trao đổi của Nguyễn Trung với Alexandria Huỳnh về các nỗ lực trau dồi và học tập để đạt các thành tích như vậy.

VOA: Xin chúc mừng Alex. Cảm giác của bạn lúc được thông báo được các trường hàng đầu của Hoa Kỳ trao học bổng toàn phần, trong đó có YaleHarvard?

Alexandria Huỳnh: Tôi không tin đấy là sự thật. Tôi cảm thấy lâng lâng trong vài ngày liền, cảm giác không gì có thể diễn tả được. Rồi khi cảm giác đó qua đi thì tôi thực sự vui. Tôi biết đấy là giấc mơ của nhiều bạn trẻ, thế nên, tôi cảm thấy thực sự may mắn vì có được cơ hội tới Harvard học.

VOA: Ở tuổi 13, bạn bắt đầu theo học chương trình đại học sớm trước tuổi của California State University, Los Angeles. Làm sao bạn có thể duy trì được khối lượng bài vở của một sinh viên lớn tuổi hơn bạn?

Alexandria Huỳnh: Chương trình học sớm Early Entrance Program (EEP) mà tôi tham gia có một hệ thống hỗ trợ sinh viên rất hiệu quả. Nhiều sinh viên lớn tuổi hơn tôi, và từng trải qua việc học tập như tôi, đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm bổ ích cho chúng tôi. Đấy là nguồn giúp đỡ lớn đối với các tân sinh viên.

Theo đuổi chương trình EEP rất khác so với những gì tôi từng tham gia, nhưng không phải là điều bất khả thi đối với một người còn ít tuổi như tôi. Tôi chỉ biết cố gắng và dành toàn bộ thời gian để học tập.

VOA
: Điều gì thôi thúc bạn cố gắng học tập tốt và đạt được nhiều thành tích đáng nể ở tuổi còn nhỏ như vậy?

Alexandria Huỳnh: Tôi luôn muốn làm được một điều gì đó quan trọng, nhất là trong việc tìm tòi, nghiên cứu, để có thể giúp ích cho các thế hệ tương lai. Thế nên, tôi luôn tâm niệm là phải làm việc hết sức để đạt được mục tiêu đó.

VOA: Có phải chính vì mục đích muốn giúp ích cho đời mà bạn theo đuổi ngành nghiên cứu y sinh?

Alexandria Huỳnh: Đúng là tôi rất thích nghiên cứu về lĩnh vực miễn dịch, vì ngành này đóng vai trò quan trọng trong việc chữa trị các loại bệnh. Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta có thể tìm ra một giải pháp kiểm soát hệ thống miễn dịch, giúp mọi người chống chọi được với bệnh tật, thì điều đó sẽ giúp cho cuộc sống của nhiều người tốt hơn.

VOA
: Vậy điều bạn muốn thực hiện nhất trong tương lai?

Alexandria Huỳnh: Tôi hiện chưa rõ lắm, nhưng tôi muốn tham gia nghiên cứu để sản xuất ra thuốc và vaccine chữa bệnh.

VOA: Bạn từng tình nguyện tham gia làm việc tại một trung tâm y tế địa phương. Kinh nghiệm đó giúp ích bạn như thế nào trong tương lai?

Alexandria Huỳnh: Chính bởi muốn làm trong ngành y nên tôi muốn tiếp xúc với môi trường liên quan tới y tế và các bệnh viện. Làm tình nguyện tại đó giúp tôi hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của bệnh viện mà các bệnh nhân hay người nhà của họ có thể không biết được. Ngoài ra, chúng tôi còn được tiếp cận phòng nghiên cứu, và điều đó chắc chắn giúp ích trong công việc nghiên cứu sau này của tôi.

VOA: Một ngày bình thường của một sinh viên đại học như bạn diễn ra như thế nào?

Alexandria Huỳnh: Tôi ngủ dậy lúc 6 giờ sáng. Vì tôi sống khá xa nơi học, nên tôi phải đi mất một tiếng mới tới được trường. Sau đó, tôi học cả ngày ở trường, và khi có thời gian rảnh, là tôi lại vào phòng thí nghiệm, tiến hành các nghiên cứu tôi thấy cần thiết. Bình thường, tôi ở trường từ 9 giờ sáng cho tới 7 giờ tối. Sau đó, tôi trở về nhà trong trạng thái thường là rất mệt mỏi.

Nếu cần thì học thêm còn không thì tôi đi ngủ. Khi có thời gian, tôi lại tới trao đổi với các bạn bè cùng khóa với tôi hoặc những bạn từ ngày xưa. Ngoài ra, tôi đi trượt băng nghệ thuật một buổi một tuần hoặc chơi piano.

VOA: Với những người bạn Việt Nam muốn đạt được những kết quả đáng nể như bạn, bạn có lời khuyên gì cho họ?

Alexandria Huỳnh: Nói có vẻ sáo rỗng, nhưng nếu một khi bạn quyết tâm hết sức để thực hiện một điều gì đó mình yêu thích, bạn có thể làm mọi điều. Có thể bạn không phải là người xuất sắc nhất, nhưng nếu bạn nỗ lực không mệt mỏi vì một mục tiêu nào đó, bạn có thể đạt được bất kỳ điều gì.

Đôi khi có thể bạn cảm thấy mệt mỏi, nhưng hãy luôn nghĩ tới các mục tiêu mình đề ra và thành quả cuối cùng mà mình đạt được để vượt qua những cảm giác đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG