Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu tổ chức Khí tượng Thế giới gỡ bỏ bản đồ ‘đường lưỡi bò’


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Hôm 25/8, Việt Nam cho biết đã yêu cầu cơ quan Khí tượng Thủy văn Thế giới (WMO) gỡ bỏ và sửa đổi những nội dung không phù hợp do tổ chức này đã sử dụng bản đồ Trung Quốc trong đó có đường lưỡi bò mô tả tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

“Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là “đường 9 đoạn” cũng như các yêu sách biển trái với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”, Người phát ngôn Bộ Ngoại Lê Thị Thu Hằng nói trong một tuyên bố đăng trên trang web của bộ này.

“Việt Nam cho rằng mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá và đăng tải những nội dung, hình ảnh, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 là vô giá trị”, Người phát ngôn Bộ Ngoại Việt Nam cho biết.

“Việt Nam yêu cầu các quốc gia, các tổ chức tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các vùng biển liên quan ở Biển Đông, gỡ bỏ và sửa đổi những nội dung không phù hợp đó”, bà Hằng nói thêm.

Người phát ngôn cho biết rằng đại diện Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva đã trao đổi với đại diện Tổ chức Khí tượng Thế giới về việc này.

Vào ngày 22/8, trang Facebook và Twitter của WMO đã đăng tải một bản đồ về đợt nắng nóng tại Trung Quốc, trong đó WMO sử dụng bản đồ Trung Quốc trên đó thể hiện yêu sách đường 9 đoạn trên Biển Đông.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) có trụ sở đặt tại Geneve là một tổ chức liên chính phủ với 193 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên. Tổ chức này có nguồn gốc từ Tổ chức Khí tượng Quốc tế (IMO). Được thành lập bởi sự phê chuẩn của Công ước WMO vào ngày 23/3/1950, và một năm sau đó, WMO chính thức trở thành cơ quan chuyên môn của LHQ về khí tượng (thời tiết và khí hậu), hoạt động thủy văn và các hoạt động khoa học địa vật lý liên quan.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG