Đường dẫn truy cập

Việt Nam y án tù 4 thành viên nhóm Hiến pháp dù Mỹ bày tỏ ‘quan ngại’


Các thành viên nhóm Hiến pháp tại phiên tòa sơ thẩm ở Tp. HCM ngày 31/7/2020. Photo CAND.
Các thành viên nhóm Hiến pháp tại phiên tòa sơ thẩm ở Tp. HCM ngày 31/7/2020. Photo CAND.

Hôm 8/1, chính quyền Việt Nam y án tù dài hạn đối với bốn thành viên nhóm Hiến pháp tại một phiên tòa phúc thẩm ở thành phố Hồ Chí Minh, bất chấp Hoa Kỳ lên tiếng quan ngại sau phiên sơ thẩm vào cuối tháng 7 năm ngoái.

Kết thúc phiên tòa bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh bị y án 8 năm tù và 3 năm quản chế; hai ông Ngô Văn Dũng và Lê Quý Lộc, mỗi người bị y án 5 năm tù và 2 năm quản chế; ông Hồ Đinh Cương, bị y án 4,5 năm tù và 2 năm quản chế.

Bà Huỳnh Thị Kim Nga, vợ của ông Ngô Văn Dũng, nói với VOA sau khi dự thính phiên tòa hôm 8/1.

“Tất cả bốn anh em đều bị y án hết.”

Tại phiên sơ thẩm vào ngày 31/7/2020, tám thành viên của nhóm Hiến pháp bị kết án tổng cộng tổng cộng 40,5 năm tù giam và 20 năm quản chế, với cáo buộc “phá rối an ninh” theo Điều 118 Bộ luật Hình sự 2015. Trong nhóm này có bốn thành viên kháng cáo.

Sau phiên sơ thẩm, Chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng: “Chính phủ Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc đến việc Việt Nam kết án và tuyên phạt tám thành viên của tổ chức xã hội dân sự Hiến Pháp tại Việt Nam hơn 40 năm tù.”

Đồng thời Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả những ai bị giam giữ bất công và cho phép những cá nhân ở Việt Nam được bày tỏ quan điểm của họ một cách tự do mà không sợ bị trả thù.

Mỹ quan ngại về bản án của nhóm Hiến Pháp tại Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:22 0:00

Bà Huỳnh Thị Kim Nga chia sẻ rằng tại phiên tòa phúc thẩm hôm 8/1 có đại diện ngoại giao Hoa Kỳ dự thính và vì vậy các bị cáo và luật sư được phát biểu mà không bị tòa cản trở.

“Hôm nay bị cáo và luật sư đều được nói nhiều mà không bị ngắt lời, té ra là khi kết thúc phiên tòa tôi biết có đại diện Lãnh sự quán Mỹ dự nên tòa mới cho các anh nói mà không bị chèn ép mấy.”

“Không riêng gì anh Dũng và 8 người trong nhóm Hiến pháp, mà rất nhiều người khác bị họ bắt bớ vì họ muốn bịt miệng.

“Chúng tôi muốn cho quốc tế biết rằng Việt Nam không có tự do ngôn luận, vì những ai lên tiếng đều bị bóp nghẹt hết.”

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho bà Hạnh và ông Lộc, cho đài RFA biết rằng những người ra tòa ngày 8/1 luôn khẳng định mình vô tội vì họ chỉ bày tỏ quan điểm “chống Trung Quốc.”

Nhà ngoại giao Mỹ tìm hiểu cáo buộc về nạn tra tấn giới hoạt động bị giam cầm
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00

Nhóm Hiến pháp được thành lập năm 2017 với mục tiêu cổ xuý dân quyền như đã được quy định trong Hiến pháp Việt Nam. Trang Người Bảo vệ Nhân quyền cho biết cho biết Nhóm Hiến pháp đã tham gia vào cuộc biểu tình ngày 10/6/2018 ở thành phố Hồ Chí Minh và có kế hoạch tổ chức, kêu gọi biểu tình vào đầu tháng 9/2018 để phản đối sự bá quyền của Trung Quốc.

Báo Công an Tp. HCM gọi nhóm này là “nhóm những người có tư tưởng bất mãn với chính quyền, thường xuyên tiếp xúc với các thông tin có nội dung xấu trên mạng xã hội, chia sẻ các video trên Facebook cá nhân để kêu gọi, kích động, lôi kéo người tham gia biểu tình”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG