Đường dẫn truy cập

Việt Nam hoan nghênh thắng lợi trong vụ kiện phá giá với Mỹ


Công nhân Việt Nam làm việc tại một hãng tôm xuất khẩu
Công nhân Việt Nam làm việc tại một hãng tôm xuất khẩu

Một giới chức Việt Nam cho hay việc Việt Nam thành công trong giai đoạn đầu của vụ kiện đầu tiên lên Tổ chức Thương mại Thế giới về các biện pháp chống bán phá giá mà Hoa Kỳ áp đặt đối với mặt hàng tôm đông lạnh của Việt Nam đã giúp các nhà xuất khẩu của Việt Nam tự tin hơn.

Bản tin hôm 14/7 của hãng thông tấn Đức trích lời ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất và xuất khẩu Hải sản Việt Nam, VASEP, nói rằng thắng lợi này đã tạo thêm điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu mặt hàng tôm của Việt Nam trong tương lai.

Cũng theo ông Hòe điều này cũng giúp các nhà nhập khẩu Mỹ cảm thấy an toàn hơn khi mua hải sản của Việt Nam.

Vụ việc bắt đầu từ tháng 11 năm 2004 khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ kết luận rằng Việt Nam đã bán phá giá mặt hàng tôm đông lạnh trên thị trường Hoa Kỳ và mức thuế chống phá giá được áp đặt đối với mặt hàng này của Việt Nam đã được ấn định ở mức từ 4,13 lên đến 25,76%.

Tuy nhiên, đầu năm 2010, Việt Nam đã chính thức đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới về việc Hoa Kỳ áp đặt thuế chống bán phá giá lên mặt hàng tôm đông lạnh xuất khẩu của nước mình.

Hôm thứ Hai vừa qua, Tổ chức Thương mại Thế giới đã kết luận rằng việc Washington sử dụng phương pháp được gọi là phương pháp “tính về không” (zeroing) để tính biên độ phá giá của sản phẩm nhập khẩu là “không phù hợp” với các qui định thương mại quốc tế và do đó Mỹ phải ngưng ngay hành động này.

Năm ngoái, doanh thu xuất khẩu tôm của Việt Nam đã đạt 2 tỷ đôla. Hoa Kỳ là thị trường lớn thứ hai của Việt Nam sau Nhật Bản.

Nguồn: DPA, AFP

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG