Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn mở rộng mối quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói rằng Việt Nam muốn mở rộng mối quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ trên tinh thần xây dựng và hữu nghị và trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích chung và sự phát triển của hai nước.

Tân Hoa Xã trích lời ông Dũng nhận định như vậy hôm thứ Hai tại cuộc họp với Chủ tịch Hội đồng Chicago về các Vấn đề Toàn cầu, ông Lester Crown, người đang thực hiện chuyến thăm Việt Nam trong tuần này.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan thương mại giữa hai nước ông Dũng phát biểu rằng Chính phủ Mỹ cần sớm thực hiện Quy chế ưu đãi thuế quan FTA, xóa bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Mỹ hỗ trợ trong việc đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao bởi Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cũng theo bản tin của Tân Hoa Xã, ông Dũng mong muốn có sự hợp tác mạnh mẽ hơn của Hoa Kỳ trong việc rà phá bom mìn còn sót lại từ thời chiến và trợ giúp cho nạn nhân bị tác động bởi hóa chất màu Cam.

Trong khi ông Crown đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Ông cũng bày tỏ mong muốn rằng Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo những điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Mỹ, trong đó có các nhà đầu tư từ Chicago sang đầu tư, làm ăn tại Việt Nam.

Trong năm 2009, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 15 tỷ đôla, tức là tăng 10 lần so với năm 2001. Hiện tại Hoa Kỳ là nước đầu tư lớn nhất ở Việt Nam với tổng số vốn đầu tư lên tới 10 tỷ đôla trong năm ngoái.

Nguồn: Xinhua, MOFA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG