Đường dẫn truy cập

Việt Nam tuyên án treo 4 quan chức sai phạm trong vụ Đoàn Văn Vươn


Ông Ðoàn Văn Vươn (thứ nhì từ trái) và anh trai Đoàn Văn Sinh (thứ tư từ bên trái) trước tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng, ngày 2/4/2013.
Ông Ðoàn Văn Vươn (thứ nhì từ trái) và anh trai Đoàn Văn Sinh (thứ tư từ bên trái) trước tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng, ngày 2/4/2013.
Bốn trong số năm bị cáo trong phiên xử các quan chức sai phạm trong vụ cưỡng chế đất gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn lãnh án treo.

Kết thúc phiên sơ thẩm bắt đầu từ hôm 8/4, Tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng ngày 10/4 tuyên phạt 4 cựu quan chức huyện Tiên Lãng gồm Phạm Xuân Hoa, nguyên trưởng phòng tài nguyên và môi trường; Lê Thanh Liêm, nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang; Phạm Đăng Hoan, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Quang, và Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng từ 15 đến 24 tháng tù treo về tội “hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gia đình chúng tôi đã gửi đơn kháng cáo...Chúng tôi không đồng ý mức án (dành cho quan chức Tiên Lãng) vì mức án ấy rất thấp so với tội danh họ gây ra...Tòa án Nhân dân Hải phòng xử lý kiểu này là họ đang khích lệ và tạo điều kiện cho những tên cán bộ thoái hóa, biến chất tiếp tục hoành hành và bóc lột sức lao động của nhân dân chúng tôi...
Bà Phạm Thị Báu, em dâu ông Ðoàn Văn Vươn.
Riêng cựu Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng, bị cáo Nguyễn Văn Khanh, bị 2 năm rưỡi tù giam.

Các mức án của 5 cựu quan chức này đều thấp hơn khung hình phạt. Bản án nói Ủy ban huyện thực hiện cưỡng chế là do gia đình ông Vươn không chấp hành quyết định thu hồi đất.

Gia đình ông Vươn cho biết họ rất thất vọng trước kết quả các bản án đối với gia đình họ và dành cho các quan chức huyện chỉ thị việc cưỡng chế trái pháp luật, nguyên nhân gây ra “tiếng súng Đoàn Văn Vươn”.

Bà Phạm Thị Báu, em dâu ông Đoàn Văn Vươn nói với VOA Việt ngữ:

“Ngay hôm nay, gia đình chúng tôi đã gửi đơn kháng cáo. Thứ nhất, chúng tôi không chấp nhận mức bồi thường do hội đồng định giá tài sản của thành phố đưa ra là 295 triệu đồng cho toàn bộ thiệt hại của gia đình nhà tôi. Thứ hai, chúng tôi không đồng ý mức án (dành cho quan chức Tiên Lãng) vì mức án ấy rất thấp so với tội danh họ gây ra. Mức án như vậy là không hợp lý và có phần bất bình thường. Chúng tôi nghĩ Tòa án Nhân dân Hải phòng xử lý kiểu này là họ đang khích lệ và tạo điều kiện cho những tên cán bộ thoái hóa, biến chất tiếp tục hoành hành và bóc lột sức lao động của nhân dân chúng tôi.”

Bà Nguyễn Thị Thương, vợ của ông Đoàn Văn Vươn, đứng trước đống đổ nát của căn nhà bị chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang phá hủy, ngày 4/2/2012
Bà Nguyễn Thị Thương, vợ của ông Đoàn Văn Vươn, đứng trước đống đổ nát của căn nhà bị chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang phá hủy, ngày 4/2/2012
Quyết định cưỡng chế của các quan chức huyện Tiên Lãng dẫn tới vụ nổ súng của gia đình ông Vươn sáng ngày 5/1/2012 để bảo vệ tài sản trước hàng trăm công an, bộ đội võ trang đến thu hồi.

Sáu thành viên trong gia đình ông Vươn bị tuyên án từ 15 tháng tù treo tới 5 năm tù giam về tội “giết người, chống người thi hành công vụ”.

Nhà ông Vươn cũng kháng cáo, phản đối các bản án lên tới 5 năm tù giam dành cho các anh em của họ.

Vụ cưỡng chế đất nhà ông Vươn, theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, là quyết định phi pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG