Đường dẫn truy cập

Khai mạc hội nghị tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương ở Việt Nam


Khai mạc hội nghị tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương ở Việt Nam
Khai mạc hội nghị tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương ở Việt Nam

Ngày hôm nay, các nhà đàm phán từ 9 nước đã khai mạc một một cuộc hội nghị về tự do thương mại kéo dài 5 ngày tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Các cuộc đàm phán nhằm đạt thỏa thuận về các điều khoản trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP, trước một hội nghị thượng đỉnh dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới tại Hawaii.

9 nền kinh tế gồm Brunei, Chile, New Zealand, Singapore, Australia, Malaysia, Peru, Hoa Kỳ và Việt Nam, đã đồng ý ngay lập tức chấm dứt thuế quan đối với 90% hàng hóa thương mại và các khoản thuế còn lại sẽ được loại bỏ trước năm 2015.

Tuy nhiên, vẫn còn những ý kiến khác biệt về những lĩnh vực như quyền sở hữu trí tuệ và vấn đề bảo vệ quyền của người lao động cũng như môi trường.

Được biết, hiện tại, Đàm phán Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương đang là một quan tâm lớn của Việt Nam vì trong 7 đối tác tham gia đàm phán có Hoa Kỳ - một thị trường xuất khẩu rất quan trọng đối với Việt Nam.

Báo chí Việt Nam trích lời các chuyên gia cho rằng đây là một cơ hội “tạo bước nhảy vọt” cho Việt Nam để đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước khi các ngành trọng điểm của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ được tiếp cận thị trường Hoa Kỳ và các nước khác với các mức thuế được miễn giảm đáng kể.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với những khó khăn thách thức khi tham gia TPP bởi những yêu cầu hội nhập sâu và toàn diện của Hiệp định này trong khi năng lực thực thi của Việt Nam còn hạn chế.

Nguồn: CN1052327, Kyodo, Bermama

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG