Đường dẫn truy cập

Việt Nam tính đa dạng hóa nguyên vật liệu, do Trung Quốc quản lý chặt về COVID


Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại phiên chất vấn ở Quốc hội hôm 16/3/2022. Photo YouTube VTC.
Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại phiên chất vấn ở Quốc hội hôm 16/3/2022. Photo YouTube VTC.

Việt Nam có kế hoạch đa dạng hóa các nguồn nguyên liệu cần thiết để cung cấp cho lĩnh vực sản xuất của đất nước, do các quy định nghiêm ngặt về COVID-19 của Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết trong phiên chất vấn của Quốc hội hôm 16/3.

Sản xuất công nghiệp của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào vật liệu và thiết bị của Trung Quốc trong khi nước láng giềng này là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, theo Reuters.

Nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc đã thắt chặt các hạn chế phòng chống dịch phù hợp với mục tiêu không khoan nhượng của Bắc Kinh là triệt tiêu COVID-19 (Zero COVID) càng sớm càng tốt, bao gồm cả ở trung tâm công nghệ Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc.

Ông Diên nói: “Đây là một thách thức đối với nền kinh tế toàn cầu, không chỉ đối với Việt Nam”.

Bộ Công thương cũng sẽ làm việc với các nhà chức trách Trung Quốc về các biện pháp khả thi để duy trì “vùng xanh an toàn” cho thông quan hàng hóa giữa hai nước, ông Diên nói và cho biết thêm rằng các doanh nghiệp địa phương sẽ được khuyến khích đẩy mạnh sản xuất vật liệu của họ.

Ông Diên nói: “Nguyên liệu và thiết bị của Trung Quốc rất quan trọng đối với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam, đặc biệt là đối với sản xuất hàng may mặc và giày dép”.

Trước đó, mở đầu phiên chất vấn tại Quốc hội, ông Diên nói: “Môi trường bên ngoài không mấy thuận lợi, một phần bị gián đoạn chuỗi cung ứng, phần khác vì xu hướng bảo hộ mậu dịch, xung đột lợi ích và cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, gây khó cho tất cả các bên, nhất là các nền kinh tế có độ mở lớn như nước ta”.

Cũng theo Reuters, kim ngach nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đã tăng 30% vào năm ngoái lên đến 110 tỷ đôla, với các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm máy móc, điện tử, vải, thép và nhựa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG