Đường dẫn truy cập

Việt Nam tìm kiếm khoản hỗ trợ tài chính trị giá 100 triệu đôla từ Ấn Ðộ


Ðể phá vỡ vụ bế tắc kéo dài 4 năm nay có liên quan đến dự án trị giá 5 tỷ đôla của tập đoàn Thép Tata, Việt Nam đã tìm kiếm một khoản hỗ trợ tài chính từ Ấn Ðộ để chi trả cho chi phí đền bù đất đai.

Bản tin trên Press Trust of India trích lời Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Việt Nam Lê Xuân Quang cho hay “Chính phủ Việt Nam đã đề nghị chính phủ Ấn Ðộ hỗ trợ 100 triệu đôla để thực hiện việc giải tỏa mặt bằng cho dự án.

Dự án này đã bị ngưng trệ sau khi chính quyền tỉnh Hà Tĩnh ước tính chi phí để thu hồi khu đất dành cho dự án lên tới 200 triệu đôla, một con số mà tập đoàn Tata-Steel không chịu chi trả và dẫn đến việc tập đoàn này không nhận được giấy phép đầu tư cho nhà máy thép tại khu Kinh tế Vũng Án.

Vấn đề này cũng đã được đưa lên tới cấp cao nhất của Ấn Ðộ là Thủ tướng Manmohan Singh, Ngoại trưởng SM Krishna và Cựu Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee.

Nguồn tin thân cận với dự án cho biết chi phí đất mà Tata được yêu cầu chi trả rất cao so với chi phí mà tập đoàn Formosa của Ðài Loan phải trả để xây dựng một nhà máy thép trong cùng một tỉnh.

Khi đề cập đến việc chính phủ Việt Nam đã thanh toán một phần bồi thường đất đai cho lô đất dành cho tập đoàn Formosa, ông Quang nói rằng Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu và không có tiền giải phóng mặt bằng cho dự án của Tata Steel.

Tin cho hay Tata hiện đã mất dần sự kiên nhẫn đối với vấn đề này và không hài lòng về cách thức giải quyết toàn bộ vụ việc của giới hữu trách Việt Nam.

Dự án sẽ được thực hiện bởi một liên doanh trong đó Tata Steel nắm giữ 65 phần trăm cổ phần trong khi Tổng công ty Thép Việt Nam nắm giữ 30% và phần còn lại do Tập đoàn Công nghiệp Xi măng Việt Nam nắm giữ.

Một thỏa thuận ban đầu cho dự án trị giá 5 tỷ đôla đã được ký kết giữa ba công ty hồi năm 2007 và một thỏa thuận cuối cùng đã đạt được trong tháng 8 năm 2008. Khi được hỏi về vấn đề này, các nguồn tin ngoại giao Ấn Độ cho biết dự án này là một dự án quan trọng và Ấn Độ đã và đang cố gắng hết sức để đảm bảo giải quyết vấn đề này.

Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh thành phố Abhay Thakur cho biết chính phủ hy vọng Tata Steel được cấp giấy phép đầu tư sớm.

Nguồn: Press Trust of India, Business Today

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG