Đường dẫn truy cập

Việt Nam ngưng phản đối việc Lào xây đập Xayaburi


Chính phủ Mỹ đã chính thức lên tiếng chỉ trích quyết định của Lào xúc tiến xây đập Xayaburi và bày tỏ quan ngại về các tác động môi trường đối với khu vực hạ lưu sông Mekong
Chính phủ Mỹ đã chính thức lên tiếng chỉ trích quyết định của Lào xúc tiến xây đập Xayaburi và bày tỏ quan ngại về các tác động môi trường đối với khu vực hạ lưu sông Mekong
Việt Nam hủy bỏ những phản đối về một con đập mà Lào đang xây dựng trên sông Mekong vì cho rằng Lào đã có những thay đổi trong dự án thiết kế đập nhằm giảm nhẹ các tác động tiêu cực đối với khu vực hạ nguồn, theo tin AP ngày 8/11.

Trong tuần này, Lào loan báo đã khởi công xây đập thủy điện Xayaburi.

Trước đây, Việt Nam từng đề nghị hoãn xây bất kỳ con đập nào trên sông Mekong trong vòng 10 năm vì quan ngại rằng đập thủy điện sẽ ảnh hưởng xấu việc đánh bắt cá, hệ sinh thái, và sinh kế của cư dân sống dọc theo một trong những con sông lớn nhất trên thế giới này.

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 8/11, phát ngôn nhân Lương Thanh Nghị của Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố việc khai thác, sử dụng hợp lý nguồn nước sông Mekong có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững chung vì lợi ích của các nước ven sông và người dân sinh sống tại khu vực.

Ông Nghị cho biết Lào quyết định xây đập Xayaburi sau khi đã điều chỉnh thiết kế công trình, giảm thiểu tác động đối với hạ du.

Vẫn theo lời ông, Hà Nội mong Lào phối hợp với Việt Nam, Campuchia, và Thái Lan trong công tác nghiên cứu tác động về môi trường, kinh tế, xã hội của tất cả công trình thủy điện trên dòng chính sông Mekong.

Đầu tuần này, chính phủ Mỹ chính thức lên tiếng chỉ trích quyết định của Lào xúc tiến xây đập Xayaburi và bày tỏ quan ngại về các tác động môi trường đối với khu vực hạ lưu.

Sông Mekong xuất phát từ Trung Quốc chảy qua Miến Điện trước khi đổ vào 4 nước vùng hạ Mekong là Thái Lan, Lào, Campuchia, và Việt Nam.

Nhà máy thủy điện Xayaburi có công suất 1200 megawatt nằm trong tổng số 11 dự án xây đập thủy điện trên sông Mekong.

Nguồn: AP, VNExpress

XS
SM
MD
LG