Đường dẫn truy cập

Việt Nam quan ngại về tranh chấp biển đảo Nhật-Trung-Hàn


Ảnh của Hãng thống tấn Kyodo: Tàu hải giám Trung Quốc Haijian 51 (trước) và tàu tuần duyên của Nhật gần nhóm đảo tranh chấp Senkaku / Ðiếu Ngư Ðài, ngày 14/9/2012
Ảnh của Hãng thống tấn Kyodo: Tàu hải giám Trung Quốc Haijian 51 (trước) và tàu tuần duyên của Nhật gần nhóm đảo tranh chấp Senkaku / Ðiếu Ngư Ðài, ngày 14/9/2012
Việt Nam lên tiếng bày tỏ quan ngại về các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông Trung Hoa hiện nay giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Nam Triều Tiên.

Tại Diễn đàn Hàng hải ASEAN kết thúc hôm 5/10 ở Philippines, Việt Nam nói tranh cãi đang bùng phát giữa Nhật với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát ở biển Đông Trung Hoa (tức Điếu Ngư Đài theo cách gọi của Bắc Kinh) và tại quần đảo Takeshima mà Nam Triều Tiên quản lý và đặt tên là Dokdo là ‘những diễn biến phức tạp’.

Báo Japan Times trích phát biểu của đại diện phái đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn nhấn mạnh Việt Nam chia sẻ quan điểm rằng hơn lúc nào hết, các bên liên quan tới tranh chấp ở biển Đông Trung Hoa cũng như ở biển Nam Trung Hoa (mà Việt Nam gọi là Biển Đông) phải hành xử tự chế và giải quyết các tranh chấp bằng đường lối ôn hòa, tôn trọng luật quốc tế đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982.

Việt Nam kêu gọi các bên phải cùng nhau làm việc để ngăn không cho các tranh chấp và khác biệt leo thang thành xung đột và tuân thủ luật lệ quốc tế kể cả những điều khoản trong Công ước quy định về các khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia.

Dù Trung Quốc công nhận quy định của Công ước về vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mỗi nước, nhưng khẳng định điều đó không có nghĩa là những tuyên bố chủ quyền dựa trên chứng cứ lịch sử của các nước khác bị coi thường.

Diễn đàn Hàng hải của khối ASEAN khai diễn ngày 3/10 được tiếp nối bởi Diễn đàn Hàng hải ASEAN Mở rộng lần đầu tiên hôm 5/10 quy tụ sự tham dự của 10 nước ASEAN và các 8 nước đối tác đối thoại bao gồm Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Nam Triều Tiên, Australia, Ấn Độ, New Zealand, và Nga.

Nguồn: Kyodo, Examiner, ANI

Bản đồ tương tác vụ tranh chấp Nhật-Trung

Loading map...

VOA Express

XS
SM
MD
LG