Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình


Phó Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà. Ảnh: Zing.vn
Phó Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà. Ảnh: Zing.vn

Hôm 23/8, Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc Đài Loan diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Tờ Taiwan News tải tin này hôm 24/8, gọi đảo này là đảo Thái Bình.

Tại cuộc họp báo ngày 23/8, Phó phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà nói việc Đài Loan tiếp tục tổ chức tập trận, bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền” của Việt Nam, “đe dọa an ninh khu vực và tăng căng thẳng” ở Biển Đông.

Báo Zing.vn trích lời Bà Nguyễn Phương Trà nêu rõ: “Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động nêu trên, yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay các hành động này và không tiếp diễn các hành động tương tự trong tương lai.”

Tổng thống Thái Anh Văn giám sát một cuộc tập trận của Đài Loan.
Tổng thống Thái Anh Văn giám sát một cuộc tập trận của Đài Loan.

Theo Taiwan News, tuần duyên Đài Loan đáp lại rằng sử dụng pháo binh là một phần của cuộc tập trận thường niên, hơn nữa Bộ Ngoại Giao Đài Loan đã thông báo cho các nước láng giềng trước để bảo đảm an toàn cho các tàu trong khu vực.

Tờ China Times tường thuật rằng tuần duyên Đài Loan đã tập trận sử dụng đạn thật từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối ngày thứ Tư 22/08/2018 “để duy trì an ninh và toàn vẹn lãnh thổ trên đảo Thái Bình.”

Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền trên hòn đảo mà Việt Nam gọi là Ba Bình. Đây là đảo san hô thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa.

Tại buổi họp báo hôm 23/8, bà Nguyễn Phương Trà khẳng định Việt Nam có căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG