Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Nhật Bản nhất trí về an ninh hàng hải Biển Đông


Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Nhà khách chính phủ ở Hà Nội, ngày 14/7/2012
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Nhà khách chính phủ ở Hà Nội, ngày 14/7/2012
Tin Fiji Press ngày 16/7 cho hay Ngoại trưởng Koichiro Gemba của Nhật Bản và người đồng nhiệm phía Việt Nam, ông Phạm Bình Minh, đã nhất trí về việc hợp tác bảo vệ an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Sự đồng thuận này đạt được nhân cuộc gặp giữa Ngoại trưởng hai nước tại Hà Nội hôm 14/7 khi đôi bên bàn về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông giữa Việt Nam với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các nước có liên hệ để tiến tới một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông mang tính ràng buộc pháp lý, giúp kiểm soát tất cả các hoạt động tại lãnh hải có giàu tài nguyên và nhiều tranh chấp này.

Ngoài ra, Việt Nam và Nhật Bản cũng nhất trí tăng cường hợp tác để cùng khởi sự sản xuất đất hiếm vào năm sau, nhằm chống lại tình trạng gần như độc quyền của Trung Quốc trên thế giới trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm cần thiết cho các thiết bị công nghệ hiện đại ngày nay.

Nhật Bản đồng ý hợp tác khai thác và xử lý đất hiếm với Việt Nam bắt đầu với dự án Đông Pao ở tỉnh Lai Châu. Dự án này sẽ cung cấp hơn 20% nhu cầu của Nhật Bản về đất hiếm.

Theo kế hoạch, dự án Đông Pao sẽ sản xuất khoảng 3.000 tấn đất hiếm vào năm sau và sau đó tăng lên 7.000 tấn, sớm nhất là vào năm 2014.

Nguồn: China Post, DPA, TWN, Jiji Press

VOA Express

XS
SM
MD
LG