Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Nam Phi sắp ký hiệp định chống buôn lậu sừng tê


Nạn săn bắt tê giác trái phép đã tăng vọt trong những năm gần đây vì có sự tăng mạnh của nhu cầu mua sừng tê giác ở Á châu, nhất là Việt Nam
Nạn săn bắt tê giác trái phép đã tăng vọt trong những năm gần đây vì có sự tăng mạnh của nhu cầu mua sừng tê giác ở Á châu, nhất là Việt Nam
Các nhà hoạt động và một giới chức chính phủ Nam Phi cho biết quốc gia Phi châu này và Việt Nam sắp sửa ký kết một hiệp định để ngăn chận nạn săn bắt trái phép tê giác và buôn bán sừng tê giác.

Theo bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn Pháp, nạn săn bắt tê giác trái phép đã tăng vọt trong những năm gần đây vì có sự tăng mạnh của nhu cầu mua sừng tê giác ở Á châu, nhất là Việt Nam, nơi sừng tê được xem là thuốc trị bá bệnh.

Các nhà hoạt động bảo vệ sinh vật hoang dã lâu nay vẫn thúc giục Việt Nam thừa nhận có vấn đề mua bán trái phép sừng tê và ra sức giải quyết vụ khủng hoảng này.

Tổ chức TRAFFIC, một mạng lưới theo dõi hoạt động mua bán động thực vật hoang dã quốc tế, cho biết một biên bản ghi nhớ giữa Nam Phi và Việt Nam sẽ được ký kết trong nay mai.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh đã đến Nam Phi hồi tuần trước để thảo luận với người tương nhiệm Ebrahim Ebrahim của nước chủ nhà về nạn săn bắn và mua bán sinh vật hoang dã trái phép.

Khoảng 300 con tê giác đã bị săn trộm ở Nam Phi từ đầu năm tới nay, sau khi có 448 con bị giết hồi năm ngoái; và người ta tin rằng sừng của những con tế giác đó đã được đưa lậu vào Việt Nam.

Nguồn: AFP, Bloomberg

VOA Express

XS
SM
MD
LG