Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng việc Mỹ giải mật Khung Chiến lược kiềm tỏa Trung Quốc


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Photo VTV
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Photo VTV

Hôm 14/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng Việt Nam “hoan nghênh các sáng kiến giúp khu vực phát triển” khi được hỏi về việc Hoa Kỳ vừa công bố tài liệu Khung Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Trang Zing.vn dẫn lời người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói: “Việt Nam mong muốn hoan nghênh các sáng kiến liên kết, kết nối ở khu vực, góp phần vào ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực dựa trên luật lệ và tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của tất cả quốc gia, bao gồm vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang hình thành”.

Bà Hằng cho biết lập trường trên cũng được Việt Nam và các nước ASEAN chia sẻ trong Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP).

Khung Chiến lược dài 10 trang được chính quyền của Tổng thống Donald Trump xây dựng từ năm 2017, triển khai vào đầu năm 2018. Trước khi được Nhà Trắng giải mật hôm 5/1 và công bố 12/1, tài liệu này được xếp vào loại “bí mật” và “không dành cho công dân nước ngoài”.

Hàng loạt các chính sách chiến lược an ninh quốc phòng và cả thương mại của chính quyền Tổng thống Trump đối với khu vực cũng được hình thành từ tài liệu này. Tài liệu cho biết rõ mục đích là kiềm tỏa Trung Quốc vì Bắc Kinh de đọa các lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.

Việt Nam được nêu tên trong tài liệu này như là một quốc gia mà Washington muốn thắt chặt quan hệ an ninh quốc phòng vì là một trong những nước Đông Nam Á đóng vai trò trung tâm của khối ASEAN trong cấu trúc khu vực.

Tài liệu này cung cấp “hướng dẫn chiến lược tổng thể” cho các hành động của Hoa Kỳ trong ba năm qua và được phát hành để thể hiện cam kết của Hoa Kỳ trong việc “đảm bảo cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở lâu dài trong tương lai”, Cố vấn An ninh Nhà Trắng Robert O’Brien cho biết trong một tuyên bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

Hôm 13/1, Trung Quốc cho biết tài liệu của Hoa Kỳ phóng đại cái gọi là “mối đe dọa Trung Quốc” thành “chuyện giật gân”, theo trang Bloomberg.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) phát biểu tại cuộc họp báo: “Nội dung chỉ chứng minh động cơ xấu của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế Trung Quốc và phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG