Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn nắm bắt cơ hội 'cơ cấu dân số vàng'


Một giới chức kinh tế cao cấp của Việt Nam hô hào cho việc nắm bắt cơ hội của giai đoạn “cơ cấu dân số vàng”, khi đất nước có một lực lượng hùng hậu của những người lao động trẻ tuổi, để đẩy mạnh sự phát triển kinh tế xã hội.

Theo tin của Tân Hoa Xã, ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đã hô hào như vậy hôm thứ ba tại một cuộc hội thảo khoa học ở Hà Nội.

Tại cuộc hội thảo do Ban Kinh tế Trung ương và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đồng tổ chức, ông Vương Đình Huệ nói rằng việc tận dụng các yếu tố thuận lợi của sự chuyển đổi nhân khẩu sẽ giảm thiểu rủi ro và thách thức về nhân lực và chuẩn bị cho một lực lượng lao động chất lượng cao cho tương lai.

Theo các số liệu của chính phủ ở Hà Nội, Việt Nam hiện có dân số 90 triệu người và đã chính thức gia nhập các quốc gia già hóa dân số vào năm 2011, sớm hơn 6 năm so với dự báo trước đó.

Các chuyên gia cho biết Việt Nam đã bắt đầu chuyển từ giai đoạn “cơ cấu dân số trẻ” sang giai đoạn “cơ cấu dân số vàng”, với tỉ số phụ thuộc là 46,4%. Giai đoạn này dự kiến sẽ kết thúc trong khoảng thời gian từ năm 2045 đến 2050.

Các chuyên gia tại cuộc hội thảo ở Hà Nội cũng cho rằng trong bối cảnh của tỉ lệ thất nghiệp cao và năng suất thấp hiện nay, sự gia tăng nhanh chóng của số người trong độ tuổi lao động sẽ trở thành một gánh nặng cho toàn xã hội nếu vấn đề thất nghiệp không được giải quyết.

Nguồn: Xinhua, Doi Song Phap Luat

VOA Express

XS
SM
MD
LG