Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc điều máy bay chiến đấu H-6J ra đảo Phú Lâm


TQ đưa oanh tạc cơ đến Phú Lâm ‘ngăn chặn khiêu khích từ Mỹ’
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:44 0:00

Trung Quốc đưa oanh tạc cơ đến Phú Lâm ‘ngăn chặn khiêu khích từ Mỹ’

Hôm 20/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc đưa máy bay ném bom chiến lược H-6J đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa vào hồi đầu tháng 8.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc điều oanh tạc cơ H-6J đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa vào hồi đầu tháng 8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói: “Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định nhưng cũng xin nhắc lại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ của Việt Nam,” theo trang Người Lao động.

Trang này dẫn lời bà Hằng khẳng định “việc các bên đưa các loại vũ khí cũng như máy bay chiến đấu ra quần đảo Hoàng Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.”

“Chúng tôi kêu gọi các bên có đóng góp có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông,” bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Trang Tuổi trẻ dẫn lời bà Hằng nói: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Trước đó, hôm 13/8, Hoàn cầu Thời báo, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói việc quân đội Trung Quốc triển khai máy bay ném bom H-6J mới đến đảo Phú Lâm ở Biển Đông, nơi Việt Nam tuyên bố chủ quyền, là để “trấn áp và ngăn chặn các hoạt động quân sự khiêu khích của Mỹ trong khu vực.”

Tờ báo dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Nhậm Quốc Cường, trong cuộc họp báo thường kỳ hồi tháng 7 cho hay máy bay ném bom H-6J gần đây tham gia các cuộc tập trận chuyên sâu ở Biển Đông.

Hôm 12/8, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về việc Trung Quốc triển khai máy bay ném bom H-6J đến đảo Phú Lâm. Có ít nhất một chiếc H-6J đã được nhìn thấy hạ cánh xuống hòn đảo mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền song trên thực tế do Trung Quốc kiểm soát.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đang leo thang trên nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề Biển Đông với việc Washington tỏ ra cứng rắn hơn trong việc chống lại yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, đồng thời gia tăng sự hiện diện hải quân trong khu vực Tây Thái Bình Dương.

“Với khả năng của vũ khí này, có thể bao gồm tên lửa đạn đạo chống hạm, sẽ đề ra mối răn đe to lớn đối với hàng không mẫu hạm Mỹ”, tờ báo nhà nước Trung Quốc nói hôm 13/8 sau khi báo chí quốc tế đưa tin và hình ảnh về động thái mới của Bắc Kinh một ngày trước.

Hoàn cầu Thời báo cho biết máy bay ném bom H-6J là một trong những vũ khí mới nhất của Trung Quốc và chỉ mới được tiết lộ vào tháng 7 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG