Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Lào nghiên cứu dự án đường sắt nối hai nước


Ảnh minh họa: Tàu hỏa chạy qua một khu dân cư ở Hà Nội.
Ảnh minh họa: Tàu hỏa chạy qua một khu dân cư ở Hà Nội.

Một quan chức cấp cao của Lào mới đây cho hay nghiên cứu khả thi về dự án đường sắt nối thành phố Vientiane của Lào với tỉnh Hà Tĩnh của Việt Nam đã được tiến hành.

Công tác nghiên cứu có mục đích chuẩn bị kế hoạch tổng thể và xây dựng năng lực cho ngành đường sắt hai nước. Hoạt động nghiên cứu dự kiến diễn ra từ tháng 12/2015 đến tháng 12/2017, và do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nam Triều tiên (KOICA) tài trợ với 3 triệu đôla.

Nếu được thực hiện, dự án có tổng chiều dài gần 570 kilomet nối thủ đô Vientiane của Lào với cảng Vũng Áng ở tỉnh Hà Tĩnh, miền trung Việt Nam. Đoạn bên Lào dài khoảng 450 kilomet, còn đoạn bên Việt Nam khoảng 119 kilomet. Đây là nhánh phía Đông của tuyến đường sắt Singapore - Côn Minh, là tuyến kết nối quan trọng trong ASEAN cũng như Tiểu vùng sông Mekong mở rộng.

Vị quan chức Lào không nêu tên nói với tờ Vientiane Times hôm 25/2 rằng các quan chức hai nước Việt, Lào sẽ gặp nhau để bàn về dự án trong cùng ngày.

Cảng Vũng Áng nằm rất gần các tuyến hàng hải quan trọng của đất nước Việt Nam và thế giới. Việc xuất nhập hàng hóa của Lào và đông bắc Thái Lan qua cảng Vũng Áng đi các nước Đông Bắc Á tiết kiệm được chi phí nhờ rút ngắn được 2/3 quãng đường so với khi qua các cảng Thái Lan.

Theo ông Dương Thế Cường, Giám đốc Công ty Cảng Vũng Áng Việt Lào, trong những năm gần đây, mỗi năm, cảng Vũng Áng đã tiếp nhận gần một triệu tấn hàng hóa của Lào qua cảng, và cũng là cảng biển tiếp nhận nhiều nhất hàng quá cảnh của Lào.

Chính phủ Lào có kế hoạch tham vọng nhằm phát triển 4 tuyến đường sắt kết nối nước này với Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, và Singapore.

Ngoài tuyến đường nối với Hà Tĩnh kể trên, Lào cũng đã lên kế hoạch cho tuyến Savan-Lao Bảo. Năm 2012, Lào đã ký hợp đồng với một công ty đầu tư Malaysia để lập dự án cho tuyến đường sắt dài 220 kilomet nối tỉnh Savannakhet ở trung Lào với cửa khẩu Dansavan-Lao Bảo giữa hai nước Việt Nam và Lào. Dự án này hiện vẫn trong giai đoạn chuẩn bị.

Chính quyền tỉnh Quảng Trị hồi tháng 12/2015 cho hay trong cả năm 2014 đã có hơn 721 nghìn người xuất nhập cảnh, 939 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu - tương đương kim ngạch 677 triệu đôla - đi qua cửa khẩu Lao Bảo.

Theo Nationmultimedia.com, Phap Luat

Việt Nam, Lào nghiên cứu về đường sắt nối hai nước
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG