Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Lào ký kết văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực


Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến việc ký kết các văn kiện hợp tác hôm 28/6/2021. Photo Bao Quoc te
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến việc ký kết các văn kiện hợp tác hôm 28/6/2021. Photo Bao Quoc te

Hôm 28/6, Việt Nam và Lào ký một loạt các thỏa thuận nhằm tăng cường “quan hệ hữu nghị và hợp tác” sau cuộc hội đàm giữa những nhà lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước tại Hà Nội, theo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).

Hôm 28/6, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến việc ký kết các văn kiện hợp tác, trong đó có thỏa thuận về Chiến lược hợp tác giữa chính phủ hai nước, Hiệp định Hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025, thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, và thỏa thuận hợp tác giữa hai Văn phòng Trung ương của hai đảng.

Ngoài ra, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư Thongloun cũng dự lễ ký kết Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực thông tin giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào.

Theo trang Lao động, nhân dịp này, một số doanh nghiệp Việt Nam và Lào cũng đã ký kết hợp đồng kinh tế giữa hai bên, tuy nhiên, trang này không nêu thêm chi tiết.

Được biết đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Thongloun, 75 tuổi, kể từ khi ông được bầu làm tổng bí thư và chủ tịch nước vào đầu năm nay. Ông từng giữ chức thủ tướng, ngoại trưởng Lào, và biết nói tiếng Việt.

TTXVN ca ngợi chuyến công du của ông Thongloun, cho rằng mối quan hệ hữu nghị “vĩ đại” Việt Nam-Lào dưới sự lãnh đạo của hai đảng là “tài sản chung vô giá của hai dân tộc”.

Tại buổi tiếp Tổng bí thư Lào vào chiều ngày 28/6, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ cho rằng chuyến thăm này thể hiện “tình cảm gắn bó, thủy chung, tin cậy trước sau như một giữa Lào và Việt Nam, dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không làm cản trở sự trao đổi, tiếp xúc lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước”, theo cổng thông tin Chính phủ Việt Nam.

Trước đó, vào sáng ngày 28/6, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã cử hành lễ đón Chủ tịch Lào Thongloun Sisoulith trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 28-29/6.

Việt Nam hiện là quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Lào, sau Trung Quốc và Thái Lan. Tính đến tháng 12/2020, đầu tư của Việt Nam vào Lào đạt 4,1 tỷ đôla, theo trang Vientiane Times.

VOA Express

XS
SM
MD
LG