Đường dẫn truy cập

‘Việt Nam không hợp tác với nước nào hầu chế ngự Trung Quốc’


Theo lời đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, hai nước sẽ tăng cường hơn các cuộc trao đổi cấp cao trong năm nay.
Theo lời đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, hai nước sẽ tăng cường hơn các cuộc trao đổi cấp cao trong năm nay.

Việt Nam sẽ không hợp tác với Mỹ và Nhật hòng chế ngự Trung Quốc, theo lời đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc được Hoàn Cầu Thời báo ngày 16/1 trích dẫn.

Tuyên bố của ông Nguyễn Văn Thơ được đưa ra vài ngày trước dịp kỷ niệm 65 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt-Trung.

Trước thông tin cho rằng Việt Nam đang tăng cường quan hệ với Mỹ nhằm chế ngự Trung Quốc, đại sứ Thơ khẳng định: ‘Việt Nam luôn cổ xúy chính sách ngoại giao độc lập, hòa bình, và đa dạng. Không có lý do gì để hợp tác với một nước khác hầu chế ngự một nước thứ ba.’

Phát biểu trong cuộc họp báo tại đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, ông Thơ nói hành động đó không phù hợp với chính sách ngoại giao của Việt Nam và cũng không phục vụ lợi ích quốc gia.

Đại sứ Việt Nam nhấn mạnh quan hệ Việt-Trung là một trong những mối quan hệ ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của Hà Nội và Việt Nam sẽ nỗ lực cải thiện mối bang giao này.

Vẫn theo lời ông, hai nước sẽ tăng cường hơn các cuộc trao đổi cấp cao trong năm nay.

Về tranh chấp Biển Đông, đại sứ Thơ kêu gọi Việt-Trung nên thăng tiến các cuộc thương lượng như là cách để hai nước phát triển Biển Đông thông qua hợp tác.

Ông cũng nói thêm rằng đôi bên nên hướng dẫn giới trẻ hiểu đúng lịch sử, tránh để những quan điểm lệch lạc làm ảnh hưởng tới bang giao giữa hai nước cộng sản anh em.

Việt Nam tố cáo Trung Quốc vi phạm DOC ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:17 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG