Đường dẫn truy cập

Việt Nam thay xử bắn bằng tiêm thuốc độc


Việt Nam thay xử bắn bằng tiêm thuốc độc
Việt Nam thay xử bắn bằng tiêm thuốc độc

Các nhà lập pháp Việt Nam đã biểu quyết chấm dứt việc thi hành án tử hình bằng xử bắn và thay thế bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Các hãng thông tấn AP và AFP trích nguồn tin của báo chí Việt Nam hôm 18/6 cho hay luật mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2011.

Cũng theo báo chí Việt Nam tại báo cáo tiếp thu giải trình trước khi Quốc hội khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết việc nghiên cứu để thay thế hình thức thi hành án tử hình đã được đặt ra từ nhiều năm nay.

Trong các hình thức thi hành án tử hình thì tiêm thuốc độc có nhiều ưu điểm hơn trong việc khắc phục những bất cập hiện nay trong trong quá trình thi hành án tử hình. Biện pháp này được cho là ít gây đau đớn hơn, ít tốn kém hơn so với hình thức xử bắn.

Cũng theo luật mới này thì thân nhân của tử tù sẽ được nhận xác sau khi tử tù bị hành quyết.

AFP cho hay giới hữu trách Việt Nam không công bố thống kê về số người bị tử hình hàng năm, tuy nhiên theo số liệu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông nhà nước, kể từ đầu năm nay 49 người đã bị kết án tử hình và một người đã bị hành quyết.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay họ có tài liệu cho thấy tất cả mọi biện pháp hành hình đều gây đau đớn. Tổ chức này cũng nói rằng họ hoan nghênh việc quốc hội thảo luận để thay đổi việc thực thi án tử hình và nỗ lực nhằm cải thiện việc thực thi hành động khủng khiếp này, tuy nhiên họ cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam nỗ lực hơn trong việc chấm dứt hoàn toàn án tử hình.

Nguồn: AP, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG