Đường dẫn truy cập

Việt Nam, EU dự định ký hiệp định hợp tác trong năm nay


Việt Nam, EU dự định ký hiệp định hợp tác trong năm nay
Việt Nam, EU dự định ký hiệp định hợp tác trong năm nay

Việt Nam và Liên hiệp Châu Âu (EU) dự kiến sẽ ký một Hiệp định Hợp tác và Đối tác toàn diện – gọi tắt là PCA trong năm nay.

Bản tin hôm thứ Tư của hãng thông tấn Đức trích một công bố của EU cho hay hai bên đã kết thúc vòng đàm phán thứ 8 trong hai năm qua vào ngày thứ Ba tuần này ở Hà Nội và đã đạt thỏa thuận về hầu hết mọi điều khoản.

Trong vòng đàm phán này, hai bên đã thảo luận về các nguyên tắc chung, kinh tế thị trường, ưu đãi thuế quan phổ cập, thuế, di cư, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, khắc phục hậu quả chiến tranh, hợp tác luật pháp và Tòa án Hình sự Quốc tế, súng nhỏ vũ khí nhẹ, lao động.

Báo Lao động trích lời ông James Moran, Vụ trưởng Vụ Châu Á, Vụ Đối ngoại của Uỷ ban Châu Aâu, cho biết EU và Việt nam đã thống nhất 50 trong tổng số 60 điều khoản được đưa ra bàn thảo tại vòng đàm phán lần này.

Các điều khoản mà hai bên thống nhất thuộc những lĩnh vực như vị thế thị trường kinh tế; thuế; ưu đãi thuế quan phổ cập và những quy ước chung.

Tuy nhiên, vấn đề nhân quyền và pháp quyền vẫn còn cần được đàm phán thêm.

Cũng theo ông Moran thì đây là thời điểm khó khăn nhất của giai đoạn đàm phán.

Liên quan đến vấn đề ưu đãi thuế quan phổ cập, tức GSP, ông Moran nhận định GSP về trung hạn phụ thuộc vào đàm phán tự do thương mại.

Hiện Việt Nam đang tận dụng GSP một cách hiệu quả, nhưng theo ông Moran, những ưu đãi sẽ trở nên lớn hơn nhiều khi hai bên đạt được thỏa thuận tự do thương mại.

Ông Moran lạc quan tin rằng hiệp định có thể sớm được ký kết vào cuối năm nay.

Nguồn: DPA, Laodong

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG