Đường dẫn truy cập

Việt Nam đứng thứ 99 về xếp hạng môi trường kinh doanh


Theo xếp hạng do Ngân hàng Thế giới đưa ra hôm 29/10, năm nay, Việt Nam xếp thứ 99 trên tổng số 189 nền kinh tế, và World Bank cho rằng Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện thứ bậc.

Theo báo cáo, dù đã thực hiện 21 cải cách kể từ năm 2005 - nhiều nhất trong khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn không có nhiều cải thiện.

Nhiều chỉ tiêu của Việt Nam bị rớt điểm so với năm ngoái, trong đó có hạng mục nộp thuế và bảo vệ các nhà đầu tư.

Bà Wendy Werner, Giám đốc Chương trình Tư vấn Môi trường Đầu tư khu vực Đông Á – Thái Bình Dương của IFC, thành viên Nhóm Ngân hàng Thế giới, nhận định rằng Việt Nam đã có những cải cách quan trọng trong chín năm qua để cải thiện môi trường kinh doanh, nhưng vẫn cần làm nhiều hơn nữa để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt là cần áp dụng những thông lệ quốc tế tốt nhất trong các quy định về hoạt động của doanh nghiệp.

Năm ngoái, Việt Nam đã tăng cường bảo vệ nhà đầu tư nhờ thắt chặt quy định về công khai thông tin đối với các công ty niêm yết trong trường hợp giao dịch với bên liên quan.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cấp phép thành lập trung tâm thông tin tín dụng tư nhân đầu tiên sau khi ban hành một nghị định năm 2010 tạo khung pháp lý để thành lập những trung tâm thông tin tín dụng loại này.

Tuy nhiên, chi phí đóng thuế đối với doanh nghiệp của Việt Nam lại tăng do quy định tăng mức đóng bảo hiểm xã hội đối với người sử dụng lao động.

Theo đánh giá của World Bank, tháng 7/2012 đến tháng 6/2013, Việt Nam đã có các biện pháp tăng cường bảo vệ nhà đầu tư và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp trong nước.

Nguồn: World Bank, VnExpress

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG