Đường dẫn truy cập

164 người nghiện trốn trại ở Việt Nam


Học viên đan giỏ tại Trung tâm cai nghiện ma túy Ba Vì ở tỉnh Hà Tây
Học viên đan giỏ tại Trung tâm cai nghiện ma túy Ba Vì ở tỉnh Hà Tây

Hơn 160 học viên cai nghiện ma túy tại Trung tâm giáo dục dạy nghề 5-6, Đà Nẵng, đã kích động, khống chế lực lượng bảo vệ rồi tìm đường trốn chạy.

Bản tin của hãng thông tấn AP trích lời giám đốc Trung tâm cho hay tới ngày 21/2, 130 người đã trở lại trung tâm hoặc bị công an bắt trở lại.

Theo báo chí Việt Nam, sau khi các học viên bỏ trốn hôm 19/2 hàng trăm công an sử dụng chó nghiệp vụ đã tổ chức truy bắt những con nghiện bỏ trốn này.

Sau khi chạy thoát ra bên ngoài, các học viên này đã chia thành từng nhóm nhỏ để tháo chạy khỏi sự truy đuổi của các lực lượng. Bị truy bắt quyết liệt, các học viên này chia làm từng nhóm nhỏ luồn lách vào các bãi mía bỏ trốn, một số khác bơi qua sông Cu Đê chạy thoát thân lên núi Trường Định.

Tổng số học viên Trung tâm này đang quản lý là 398 người, trong đó có 42 nữ.

Theo AP, luật lệ về việc sử dụng ma túy ở Việt Nam rất nghiêm khắc và cho phép chính quyền ra lệnh cho những người nghiện phải ở trong các trại cai nghiện với thời gian lên tới 2 năm. Nhiều trung tâm cai nghiện có cơ sở vật chất giống như trại cải tạo và học viên tại đó phải lao động vất vả.

Tỷ lệ tái nghiện rất cao và các tổ chức nhân quyền quốc tế đã chỉ trích các trung tâm này là vô nhân đạo và nói rằng những người nghiện về bản chất là bị giam cầm tùy tiện và tình trạng nghiện ngập của họ không được chữa trị đúng cách.

Trong những năm gần đây đã xảy ra một số vụ nhiều học viên bỏ trốn cùng một lúc, kể từ sau khi chính phủ ra lệnh tăng thời hạn cai nghiện bắt buộc từ 1 năm lên 2 năm.

Việt Nam cho hay hiện có hơn 140.000 người nghiện ma túy trên cả nước và nhiều người trong số này nhiễm HIV/AIDS.

Nguồn: AP, Tien Phong

VOA Express

XS
SM
MD
LG