Đường dẫn truy cập

Hai bác sĩ VN bị đình chỉ công tác vì nhận hoa hồng để kê toa thuốc


Hai bác sĩ VN bị đình chỉ công tác vì nhận hoa hồng để kê toa thuốc
Hai bác sĩ VN bị đình chỉ công tác vì nhận hoa hồng để kê toa thuốc

Hai bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã bị đình chỉ công tác vì các cáo giác cho rằng họ đã nhận hàng chục ngàn đôla tiền chiết khấu để kê đơn những loại thuốc của công ty dược Schering-Plough Corp.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Đức cho hay vụ đình chỉ này diễn ra sau khi báo Sài Gòn Giải phóng đưa tin đại diện công ty Schering-Plough ở Việt Nam đã thỏa thuận sẽ chi tiền chiết khấu cho các bác sĩ này để họ kê đơn cho bệnh nhân loại thuốc PEG-Intron của công ty này.

Theo báo Sài Gòn Giải phóng các bác sĩ này được trả từ 10% đến 30% tiền hoa hồng trên giá bán lẻ và chi phí này đã được tính vào tiền thuốc mà bệnh nhân phải trả. Các đơn thuốc này chủ yếu được kê tại các phòng mạnh tư bên ngoài bệnh viện.

Bác sĩ Trương Bá Trung, một trong số hai vị bác sĩ bị cáo buộc nhận tiền chiết khấu, được cho là đã nhận tổng cộng 24.500 đôla chỉ riêng trong tháng Tám năm ngoái trong khi bác sĩ Đinh Dạ Lý Hương nhận 12.000 đôla.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Bắc, phó giám đốc bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh được báo chí Việt Nam trích lời cho hay bác sĩ Trung và bác sĩ Hương là hai bác sĩ giỏi, tuy nhiên vụ việc này đã làm tổn hại đến uy tín của bệnh viện nói riêng và niềm tin của bệnh nhân đối với hệ thống chăm sóc y tế nói chung.

Theo các giới chức bệnh viện, những bác sĩ bị cáo buộc nhận tiền chiết khấu đã bị đình chỉ công tác từ 6 đến 15 ngày.

Báo chí Việt Nam cho hay hôm 26/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu làm rõ vụ việc nêu trên.

PEG-Intron là nhãn hiệu của loại thuốc peginterferon, một loại thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh viêm gan, xơ gan và một số loại bệnh ung thư.

Năm 2009, công ty Schering-Plough đã gia nhập vào công ty dược phẩm Merck & Co Inc, có trụ sở ở Hoa Kỳ, và ở các nước khác còn gọi là công ty Merck Sharp & Dohme.

Nguồn: DPA, Saigon Giai Phong

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG