Đường dẫn truy cập

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ra tòa vào thứ Hai


Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nổi tiếng từng kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về những vấn đề môi trường
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nổi tiếng từng kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về những vấn đề môi trường

Ông Cù Huy Hà Vũ, một nhà tranh đấu chính trị của Việt Nam sẽ bị đưa ra xét xử trước tòa án tại Hà Nội vào ngày thứ Hai vì các tội danh ủng hộ tuyên truyền chống chính phủ.

Là người có cha từng phục vụ trong chính phủ lâm thời năm 1946 của ông Hồ Chí Minh, ông đang phải đối mặt với mức án 12 năm tù giam nếu bị tòa cho là có tội "tuyên truyền chống nhà nước."

Đây là cáo trạng vẫn thường được chính phủ sử dụng để gán ghép cho những người bất đồng chính kiến tranh đấu cho dân chủ.

Ông Cù Huy Hà Vũ năm nay 53 tuổi đã bị bắt cuối năm ngoái, trong một vụ đàn áp những nhân vật tranh đấu và những ký giả viết bài trên internet do nhà chức trách thực hiện trước đại hội đảng Cộng Sản.

Một cáo trạng buộc tội ông Cù Huy Hà Vũ sử dụng các bài viết và các cuộc phỏng vấn với truyền thông nước ngoài bôi xấu chính phủ.

Những cáo trạng nhắm vào ông Cù Huy Hà Vũ bắt nguồn từ vụ ông kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2009 đòi huỷ bỏ một kế hoạch khai thác bâuxít ở tây nguyên gây nhiều tranh cãi.

Những người chống đối kế hoạch lý luận rằng những thiệt hại về môi trường và xã hội do việc khai thác bâuxít gây ra cho những địa phương quanh mỏ này tại cao nguyên Trung phần quá lớn so với lợi ích của nó.

Vụ ông Cù Huy Hà Vũ kiện Thủ tướng đã nhanh chóng bị hủy bỏ, và theo các nhà tranh đấu nhân quyền quốc tế cho biết thì một cố gắng thứ nhì để đưa vụ kiện này ra trước tòa tối cao đã bị làm ngơ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG