Đường dẫn truy cập

Việt Nam đình bản hai tờ báo mạng do ‘vi phạm hành chính’


Quyết định phạt báo điện tử Nhà Quản lý của Bộ TT - TT, chụp từ trang Facebook của Lê Nguyễn Hương Trà.

Chính quyền Việt Nam vừa ra quyết định đình bản tạm thời và phạt hai trang báo điện tử tổng cộng 190 triệu đồng do ‘vi phạm hành chính.’

Nhà báo tự do Võ Văn Tạo ở Khánh Hòa nói rằng việc các trang báo bị phạt hay bị đình bản vẫn thường xuyên xảy ra khi các lãnh đạo đấu đá lẫn nhau vì phe cánh:

“Việc hai tờ báo bị phạt và đình bản do đăng bài chống tham nhũng cũng không có gì là mới so với trước đây. Việc xử lý tham nhũng chỉ ở cấp thấp và có định hướng, phe cánh, chỉ làm để vớt vác uy tín hay là một công cụ để thanh trừng lẫn nhau hay xử lý phe cánh.”

Bộ Thông tin và Truyền Thông Việt Nam hôm 14/11 ra quyết định đình bản 3 tháng chuyên trang Phụ nữ & Đời sống của báo điện tử Người Đưa tin và tạp chí điện tử Nhà Quản lý. Ngoài ra hai cơ quan báo chí này còn bị phạt số tiền 190 triệu đồng.

Một quyết định do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Hoàng Vĩnh Bảo ký nói báo Người đưa tin đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản qua bài viết đăng ngày 29/10 trên chuyên trang Phụ nữ và Đời sống (tên miền phununews.vn).

Việc xử lý tham nhũng chỉ ở cấp thấp và có định hướng, phe cánh, chỉ làm để vớt vác uy tín hay là một công cụ để thanh trừng lẫn nhau hay xử lý phe cánh.
Nhà báo tự do Võ Văn Tạo

Quyết định xử phạt cho biết trang này viết bài sai sự thật trong bài ‘Bình Phước: Báo chí đứng bên lề công cuộc đấu tranh chống tham nhũng?’đăng trên báo này hôm 21/8/2017. Tạp chí này thuộc Viện Nghiên cứu và Đào tạo về Quản lý. Tuy nhiên, quyết định của Bộ không nói rõ những vi phạm trong bài viết này cụ thể là gì.

Báo VietnamNet nói báo điện tử Người đưa tin bị xử phạt 140 triệu đồng và bị áp dụng hình phạt bổ sung là đình bản tạm thời, tức là tước quyền sử dụng giấy phép của chuyên trang Phụ nữ và Đời sống trong thời gian 3 tháng.

Trang Phununews.vn hôm 15/11/2017 đã ngưng hoạt động
Trang Phununews.vn hôm 15/11/2017 đã ngưng hoạt động

Trước đó, ngày 13/11, Bộ Thông tin và Truyền Thông cũng ra quyết định thu hồi chuyên trang Quản lý bán lẻ (tên miền nhaquanly.vn/banle) của Tạp chí điện tử Nhà quản lý vì “Tạp chí không xuất bản chuyên trang trong thời gian quy định” và đưa thông tin “sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong bài viết "Doanh nghiệp Việt bán hàng giả: Chuyện bây giờ mới...lộ " đăng ngày 26/10. Tổng số tiền vi phạm hành chính đối với Trang Nhà Quản lý là 50 triệu đồng.

Nhà báo Võ Văn Tạo nói việc các trang báo bị phạt hay đình bản thường xuyên xảy ra ở Việt Nam:

“Đối với người làm báo ở Việt Nam lâu lâu tờ báo này đăng tin kia bị Bộ Thông tin và Truyền thông thổi còi, phạt, đình bản tạm thời, đình bản vĩnh viễn không còn xa lạ nữa. Vì trong một nhà nước do Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền thì báo chí được cho là công cụ của Đảng, nhà nước dùng để tuyên truyền, chứ không phải là một cơ quan ngôn luận độc lập của người dân, do đó báo chí luôn bị quản lý gắt gao.”

Nhà báo Võ Văn Tạo điểm lại các vụ đình bản và phạt báo chí trước đây:

“Vụ tương đối đình đám là Báo Người Cao tuổi của ông Kim Quốc Hoa đăng bài Sao và Vạch nói về việc mua quan bán tước, chức vụ trong bộ Công an, Quân đội. Đó là một thực tế hiển nhiên trong xã hội mà hầu như ai cũng biết, nhưng đề cập đến là bị liền. Trước đó báo Thanh niên, Tuổi trẻ nói về vụ PU18 cũng bị cách chức hàng loạt tổng biên tập và tước thẻ phóng viên, biên tập viên, thậm chí có hai phóng viên bị bắt và phải ra tòa.”

Vào tháng 7 năm nay, ba tờ báo Thanh niên, Người Lao động, Pháp luật TP.HCM cũng bị phạt với cáo buộc “đưa tin sai sự thật.” Năm 2016, báo Thanh Niên bị phạt 200 triệu vì vụ 'thông tin nước mắm nhiễm Asen'. Năm 2015, hai ấn phẩm phụ của báo Đời sống & Pháp luật cũng bị tạm thời đình bản 3 tháng. Năm 2014, các báo Tiền Phong, Đất Việt và Kiến thức, mỗi tờ bị xử phạt 60 triệu đồng.

Diễn đàn Facebook

XS
SM
MD
LG