Đường dẫn truy cập

Tăng án giới chức giao thông bị kết án tham nhũng ở TPHCM


Một tòa án phúc thẩm của Việt Nam đã tăng mức án đối với một cựu giới chức giao thông ở TP HCM trong vụ án tham nhũng từng khiến Nhật Bản tạm ngưng viện trợ phát triển chính thức cho Việt Nam.

Hãng tin AFP dẫn lời một giới chức cho biết, hôm nay (17/3), Tòa án Nhân dân Tối cao ở TP HCM đã tuyên phạt ông Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên phó giám đốc Sở Giao thông công chính, giám đốc BQL dự án Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP HCM) mức án 6 năm tù, thay vì 3 năm như ông từng bị kết án tại tòa sơ thẩm hồi tháng Chín năm ngoái.

Một bị cáo khác, ông Lê Quả, từng là phụ tá cho ông Sĩ, chịu mức án năm năm tù giam, tăng thêm ba năm so với mức án trước đó.

Hãng tin của Pháp đưa tin rằng cả hai cựu giới chức bị kết án tù vì tội ‘lợi dụng chức vụ và quyền hạn khi thi hành công vụ’ trong vụ án liên quan tới công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương (PCI) có trụ sở ở Tokyo.

Theo AFP, ông Sĩ và ông Quả bị cáo buộc đã cho PCI thuê các văn phòng nhà nước trong khoảng thời gian từ năm 2001 tới năm 2002 với giá 80 nghìn đôla, nhưng không đưa số tiền này vào tài khoản chính thức của cơ quan.

Theo phán quyết của tòa án sơ thẩm hồi tháng Chín năm ngoái, hai cựu giới chức đã cắt xén 350 triệu đồng (khoảng 18 nghìn đôla) để ‘tiếp khách’ và chia chác số còn lại cho các nhân viên và giới chức khác, đồng thời ‘bỏ túi’ 53 triệu đồng.

Hãng tin của Pháp dẫn lời báo điện tử VnExpress đưa tin rằng tại phiên phúc thẩm, ông Sĩ và ông Quả đều kháng án nhưng các công tố viên đã đề nghị tăng án tù đối với hai bị cáo vì hai ông này ‘cho thuê nhà công, lấy tiền đút túi riêng là phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng’.

Hồi tháng Giêng vừa qua, các cơ quan truyền thông Việt Nam đã loan tin ông Sĩ bị điều tra riêng về việc liệu ông có nhận các khoản hối lộ lên tới 262.000 đôla từ PCI hay không.

Năm ngoái, một tòa án ở Tokyo đã kế án cựu chủ tịch PCI Masayoshi Taga án treo sau khi kết án ông này vì tội hối lộ ông Sĩ. Truyền thông Nhật Bản đưa tin, các cựu giám đốc điều hành PCI thừa nhận đã hối lộ ông Sĩ 820 nghìn đôla.

Ngoài ông Taga, ba cựu giám đốc điều hành khác của PCI đã bị án tù treo và công ty này bị phạt gần 800.000 đôla vì tội hối lộ trong vụ bê bối liên quan tới dự án giao thông này.

Nguồn: AFP, VnExpress

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG