Đường dẫn truy cập

Việt Nam chính thức khởi tố cựu Tổng Giám đốc PVN


Việt Nam chính thức khởi tố cựu Tổng Giám đốc PVN
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:10 0:00

Việt Nam chính thức khởi tố cựu Tổng Giám đốc PVN

Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an Việt Nam hôm 20/12 chính thức khởi tố ông Phùng Đình Thực, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sau hơn một tuần báo chí cải chính vụ ông Thực “bị bắt.”

Hãng tin Reuters cho biết Bộ Công An hôm 20/12 cấm ông Thực ra khỏi nơi cư trú, chính thức khởi tố ông để điều tra về hành vi "cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.”

Website của Bộ Công an hôm 20/12 nói ông Thực bị khởi tố do "có những sai phạm trong quá trình chỉ đạo thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2."

"Có những sai phạm trong quá trình chỉ đạo thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2."
Trang web Bộ Công An đăng tin khởi tố ông Phùng Đình Thực

Ông Phùng Đình Thực, 53 tuổi, từng là Phó bí thư Đảng ủy, ủy viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc PVN từ năm 2008-2010 và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN từ tháng 9/2011 đến tháng 7/2014.

Cùng ngày, cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an cũng ra kết luận điều tra đối với ông Đinh La Thăng, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, người từng là Chủ tịch PVN thời kỳ 2006-2011, theo đó đề nghị truy tố ông Thăng và "các đồng phạm" với cùng tội danh.

Ông Đinh La Thăng khi còn là Uỷ viên Bộ Chính trị và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ông Đinh La Thăng khi còn là Uỷ viên Bộ Chính trị và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Luật sư được bổ nhiệm cho vụ án Đinh La Thăng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:21 0:00

Khi loan tin này, hãng tin AP nói ông Thăng là cựu ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên bị đề nghị truy tố trong nhiều thập niên qua. Trước đó vào năm 1980, ông Hoàng Văn Hoan, cựu ủy viên Bộ Chính trị và cựu Phó Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam, đã bị kết án tử hình vắng mặt về tội phản bội sau khi đào thoát ra nước ngoài.

Trong một diễn biến hiếm hoi, Thông Tấn Xã Việt Nam tối 9/12 thừa nhận đã loan tin sai khi phát đi một bản tin cho hay hai cựu Tổng giám đốc PVN bị khởi tố. Tin này đã được hàng loạt các trang tin điện tử đăng lại trước khi nhanh chóng bị gỡ xuống.

Bộ Công an Việt Nam trước đó đã lên tiếng bác bỏ những thông tin trong các bản tin đó là không đúng sự thật, và “đề nghị kiểm tra, xử lý những cá nhân” chịu trách nhiệm đưa tin sai, theo một thông cáo đăng trên website của Bộ.

Thông Tấn Xã nói trong một thông cáo đính chính rằng bản tin về việc khởi tố bị can đối với hai nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Phùng Đình Thực đã đăng mà “chưa thẩm định kỹ nguồn tin.”

Việc khởi tố ông Phùng Đình Thực diễn ra chỉ ít ngày sau khi ông Đinh La Thăng, 56 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, bị khởi tố, bắt giữ về hành vi "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng."

Thêm một lãnh đạo ‘thân thế’ của Tập đoàn dầu khí bị khởi tố

Vụ Đinh La Thăng: Luật sư được ‘tạo điều kiện’ bào chữa sớm

Vào tháng 4 năm nay, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã nêu một số sai phạm của ông Phùng Đình Thực, nói rằng ông Thực phải chịu trách nhiệm trong tư cách là người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy tập đoàn trong giai đoạn 2011 - 2014, “gây hậu quả rất nghiêm trọng,” theo báo Thanh Niên.

Báo Tuổi trẻ nói ông Thực có trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm tại Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học.

Hãng tin Reuters nói PVN là tâm điểm của chiến dịch bài trừ tham nhũng cấp cao, trong đó ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên Bộ Chính trị, là người có chức vụ cao nhất, đã bị bắt.

PVN là tâm điểm của chiến dịch bài trừ tham nhũng cấp cao, trong đó ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên Bộ Chính trị, là người có chức vụ cao nhất, đã bị bắt.
Hãng tin Reuters.

Bộ Công an cho biết họ đang tiến hành điều tra những vi phạm về quản lý tại PVN, dẫn đến Ngân hàng Ocean Bank bị thất thoát 800 tỷ đồng.

Hôm Thứ ba 19/12, Bộ Công an cũng truy tố ông Phan Đình Đức, thành viên Hội đồng Quản trị của PVN do gây tổn thất về tài chính.

Reuters nói thêm rằng việc đàn áp bài trừ tham nhũng đã bùng lên từ tháng 8 năm nay khi Đức cáo buộc Việt Nam đã bắt cóc ông Trinh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch Công ty cổ phần Xây dựng của PetroVietnam, còn gọi là PVC, sau khi ông Thanh xin tị nạn ở Berlin.

Chính quyền Cộng sản Việt Nam đã phủ nhận việc bắt cóc ông Thanh và nói rằng sẽ xét xử ông Thanh vào tháng 1 năm 2018.

Vụ Đinh La Thăng: TBT Trọng tung ‘cú đấm thép’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:54 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG