Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Việt Nam cạnh tranh trồng cây cao su ở Campuchia?


Trung Quốc và Việt Nam cạnh tranh trồng cây cao su ở Campuchia?
Trung Quốc và Việt Nam cạnh tranh trồng cây cao su ở Campuchia?

Trung Quốc đang tiến hành thương thảo với Campuchia liên quan tới khoảng 60,000 hectare đất trồng cây cao su nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa tăng cao ở đất nước đông dân nhất thế giới.

Hãng tin Reuters trích lời ông Ly Phalla, Tổng giám đốc Tổng Cục Cao su Campuchia cho biết rằng đại sứ Trung Quốc ở Campuchia đã bày tỏ quan tâm tới các đồn điền cao su của nước này, vốn có thể sản xuất tới 60,000 tấn để xuất khẩu.

Ông Ly Phalla nói cũng nói thêm rằng 'nhu cầu cao su tăng cao ở Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất lốp xe'.

Vị tổng giám đốc này cũng cho biết rằng Campuchia xuất khẩu 42,000 tấn cao su trong năm 2008, tăng so với con số 40,000 tấn của năm 2007.

Hãng tin Reuters đánh giá rằng thỏa thuận đang thương thảo với Trung Quốc được tiến hành giữa lúc Campuchia đang nỗ lực tăng cường hiện đại hóa và mở rộng nông nghiệp, lĩnh vực thu về ngoại tệ nhiều nhất, đứng trước cả lĩnh vực du lịch và dệt may.

Trong khi đó, theo hãng tin của Anh, khoảng 11 công ty của Việt Nam thông báo hồi đầu tháng Hai rằng họ đã giành được các hợp đồng thuê mướn đất riêng rẽ lên tới 100,000 hectare để trồng cao su ở Campuchia.

Ông Ly Phalla cho biết một số công ty Việt Nam đã hoạt động ở Campuchia kể từ năm 2007, và cho tới nay đã sử dụng được 10,000 hectare trong số 100,000 hectare đất được giao.

Ông này nói rằng Campuchia hiện dành riêng 127,000 hectare đất để trồng cây cao su.

Reuters dẫn lời ông Lê Biên Cương, Tham tán Thương mại tại Đại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh, cho biết các khoản đầu tư của Việt Nam ở Campuchia trị giá khoảng 210 triệu đôla trong năm 2009, tăng 21 triệu đôla so với năm 2008, chủ yếu là trong lĩnh vực cao su và khai mỏ.

Trong khi đó, Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin, Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam cho hay, trong năm 2010, tập đoàn này có kế hoạch đầu tư 55 triệu USD để trồng thêm 20,000 ha cao su tại 5 tỉnh của Campuchia.

Ông Cương cũng cho hay rằng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt tổng cộng 1,1 tỷ đôla trong năm 2009.

Trong khi đó Trung Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp lớn nhất ở Campuchia, với tổng số vốn đầu tư cho tới nay là 4.3 tỷ đôla.

Nguồn: Reuters, VNA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG